(VINANET)-Theo số liệu thống kê, trong năm 2013 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang châu Á đạt 68,57 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước.
Thị trường ASEAN: Là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam, chỉ sau thị trường Hoa Kỳ và EU. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các nước ASEAN trong năm 2013 đạt 18,47 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2012. Mặc dù hai nhóm hàng điện thoại, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện có kim ngạch 4,42 tỷ USD và tăng khá ấn tượng 47,2% (tương ứng tăng 1,42 tỷ USD), tuy nhiên một số loại hàng hóa như gạo (giảm 51,3%), dầu thô (giảm 14,4%)… Đặc biệt là thị trường Philippin, Inđônêxia từ chỗ là thị trường lớn nhất nhì nhập khẩu gạo của Việt Nam thì đến năm 2013 số lượng nhập khẩu đã giảm mạnh (Philippin giảm nhập khẩu từ 1,11 triệu tấn xuống còn hơn 500 nghìn tấn, Inđônêxia giảm từ 930 nghìn tấn xuống còn 150 nghìn tấn).
Hiện nay Việt Nam đã tham gia đầy đủ tiến trình tự do hóa thương mại trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN và ASEAN mở rộng.
Việc tham gia tiến trình đã tạo nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít khó khăn cho các doanh nghiệp như rào cản phi thuế quan, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng xuất khẩu.
Theo lộ trình cam kết, đến năm 2015, có tới 90% các dòng thuế giảm xuống 0%, phần lớn các dòng thuế sẽ đưa về 0% vào năm 2018. Trong khi đó, hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chưa tận dụng được tối đa lợi thế về giảm thuế theo các Hiệp định thương mại tự do.
Thị trường Nhật Bản: Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2013 đạt 13,65 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2012. Tuy nhiên, tốc độ tăng này khá khiêm tốn so với những năm trước đó (năm 2010 tăng 23%, năm 2011 tăng 40% và năm 2012 tăng 21%). Các nhóm hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là: hàng dệt may đạt 2,38 tỷ USD, tăng 20,7%; dầu thô: 2,09 tỷ USD, giảm 16,4%; linh kiện ô tô đạt 1,77 tỷ USD, tăng 8,5%; máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng đạt 1,21 tỷ USD, giảm 1,4%...
Thị trường Trung Quốc: Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc năm 2013 đạt 13,25 tỷ USD, tăng 7% và chiếm tới 10% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước. Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Trung Quốc là hàng thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; than đá; dầu thô; cao su…Trong đó mặt hàng đạt giá trị lớn nhất là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (trị giá 2,09 tỷ USD), chiếm 15,7% tổng trị giá xuất khẩu.
Thị trường Hàn Quốc: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2013 đạt 6,63 tỷ USD, tăng 18,8% so với năm trước. Các nhóm hàng Việt Nam xuất sang Hàn Quốc chủ yếu là sản phẩm dệt may; dầu thô; hàng thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng…Trong đó đạt trị giá xuất khẩu lớn nhất là hàng dệt may, thu về 1,64 tỷ USD, tăng tới 53,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai là dầu thô, trị giá 724,98 triệu USD; đứng thứ ba là nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trị giá 512, 12 triệu USD.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang ASEAN
Thị trường
|
Xuất khẩu
|
Năm 2013
|
So với 2012
(%)
|
|
Trị giá (tỷ USD)
|
Trị giá
|
Châu Á
|
68,57
|
+11,5
|
- ASEAN
|
18,47
|
+4,4
|
- Nhật Bản
|
13,65
|
+4,5
|
- Trung Quốc
|
13,26
|
+7,0
|
- Hàn Quốc
|
6,63
|
+18,8
|
T.Nga
Nguồn: Vinanet/Hải quan
Nguồn:Hải quan Việt Nam