menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu vàng trở lại để bình ổn thị trường trong nước

09:45 30/03/2009
Thị trường vàng đang bước vào thời kỳ đỉnh cao khi mức giá xấp xỉ 20 triệu đồng/lượng đã đứng vững cả tuần qua. Tuy nhiên, giá vàng trong nước đang có sự vận hành trái với quy luật bởi dù ảnh hưởng của sự tăng giá của thị trường thế giới nhưng giá vàng tại Việt Nam thời gian qua lại luôn cao hơn giá quốc tế.
                 Thời gian gần đây, khi vàng lên giá 20 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư đã kiếm lời lớn, xem vàng là kênh trú ẩn và đầu tư hiệu quả nhất hiện nay.
      Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, Giám đốc công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho biết, năm 2009 có thể xem là năm biến động lớn của thị trường vàng khi mới chỉ trong quý 1 giá vàng thế giới và nhất là trong nước đã thiết lập những đỉnh mới. Nhiều nhà đầu tư khi mua vàng ở mức giá 18 hoặc 19 triệu đồng/lượng đã có cơ hội chốt lời lớn khi vàng đạt mức 20 triệu đồng/lượng. Nhất là trên sàn vàng, nếu theo dõi sát giá thế giới và “đánh” được đúng thời điểm thì việc kiếm tiền không phải quá khó. Tuy nhiên, với diễn biến thị trường như hiện nay nhà đầu tư rất cần thận trọng, cần tỉnh táo và không nên mạo hiểm.
      Giá vàng vật chất trong nước hiện cao hơn giá thế giới do các DN chỉ được XK mà không được NK vàng nên giá bị đẩy lên cao, nếu không cẩn thận nhà đầu tư rất dễ bị lỗ. Tốt hơn là đầu tư rải ra từ nhỏ đến lớn và không nên quá ham, đặc biệt là cần tư vấn và tìm hiểu thông tin thật tin cậy trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
      Thị trường vàng quốc tế năm 2009 có lên, có xuống, giá hiện tại vẫn đang cao (khoảng 932-933 USD/ounce), thời gian tới có thể giảm xuống dưới 850 USD hoặc thấp hơn một chút; năm 2009 khả năng giá vàng sẽ có nhiều biến động mạnh. Dự báo, giá trung bình của mặt hàng vàng trong năm 2009 sẽ cao hơn so với năm 2008 và 2010.
      Doanh thu xuất khẩu vàng trang sức và chủ yếu là vàng miếng của các DN trong 2 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, thu được nguồn ngoại tệ đáng kể cho nền kinh tế và đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư và các DN. Việc XK vàng đã làm cho giá vàng trong nước lên ngang bằng với giá thế giới, thậm chí ở thời điểm này còn cao hơn giá thế giới, khiến thị trường giao dịch trong nước trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, do chỉ xuất mà không nhập nên đã nảy sinh tình trạng giá vàng trong nước không theo kịp diễn biến của giá vàng quốc tế.
      Theo Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, thì Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên cho nhập khẩu vàng trở lại để bình ổn thị trường trong nước, có nhập thì phải có xuất thì mới theo được quy luật của thị trường. Chính vì không được nhập vàng nên hiện tại giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Vào cuối năm 2008, lúc giá vàng trên thế giới lên cao nhất thì giá trong nước lại giảm so với giá quốc tế là gần 2,4 triệu đồng/lượng, trong khi thời điểm hiện nay, giá vàng trong nước lại cao hơn giá quốc tế tới gần 500.000 đồng/lượng, như vậy rất bất hợp lý.
      Thời gian vàng lên giá vừa qua, các DN, ngân hàng đổ xô đi mua vàng để xuất khẩu đã hút một phần không nhỏ lượng vàng trong dân cư nên bây giờ vàng thế giới xuống giá thì nhập vào là hợp lý để hạ giá vàng trong nước xuống. Nhập khẩu lúc giá vàng xuống là tạo lợi ích cho DN và làm nên một thị trường lành mạnh, đầu vào và đầu ra phải hài hòa. So với đợt sốt giá lên hơn 19 triệu đồng/lượng thì khi thời điểm vàng lên 20 triệu đồng/lượng DN hầu như mua vào không được nhiều do người dân bán hết trước đó. 

(vietstock)
 

Nguồn:Vinanet