menu search
Đóng menu
Đóng

Những bức xúc của doanh nghiệp từ việc ngừng nhập khẩu vàng

16:36 31/10/2008
Để đối phó lại với tình trạng nhập siêu, từ giữa tháng 5-2008, Ngân hàng Nhà nước đã ngừng cấp giấy phép nhập khẩu vàng nhằm kiềm chế lạm phát, điều chỉnh kinh tế vĩ mô. Đây là việc phải làm nhưng “liều thuốc” này cũng để lại một số tác dụng phụ, trong đó đáng chú ý nhất là góp phần “đẩy” giá vàng trong nước ngày càng xa giá vàng thế giới.
Hơn 1 tháng qua, người tiêu dùng phải mua vàng với giá khá cao (khoảng 17 triệu đồng/lượng), trong khi giá vàng thế giới hiện ở mức 752 USD/ounce, nếu quy đổi ra Việt Nam đồng (VND) thì chỉ hơn 15,3 triệu đồng/lượng.

Không chỉ người tiêu dùng, hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh và sản xuất của nhiều doanh nghiệp ngành vàng, nhất là những doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang gia công và xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng.

Dù đang cố gắng cầm cự, thậm chí chấp nhận lỗ để hoàn tất các đơn hàng đã ký trước đó nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đối diện sức ép rất lớn là mất dần thị trường xuất khẩu trước sự cạnh tranh khá gay gắt từ các doanh nghiệp cùng ngành của Thái Lan và Trung Quốc…
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Sài Gòn PNJ cho biết: Từ đầu năm đến nay, doanh thu xuất khẩu nữ trang của PNJ đạt 15 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2007.

Tuy nhiên PNJ đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định ngưng nhập khẩu vàng. Lâu nay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chủ yếu lợi thế về nhân công và giá. Còn nay, nhân công thì vẫn còn trong tình thế cầm chừng, nhưng lợi thế về giá thì đã mất. Vì khi ký hợp đồng với các bạn hàng quốc tế, giá vàng thường được đối chiếu theo bảng giá trên Reuters. Với giá chênh lệch gần 2 triệu đồng/lượng như hiện nay thì chúng tôi đang chịu lỗ nhưng vẫn phải sản xuất để giữ khách hàng. 
Việc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới không chỉ gây bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu mà cũng ít nhiều ảnh hưởng đến mãi lực của nhiều doanh nghiệp kinh doanh nữ trang nội địa.

Theo chị Trần Thị Ngọc Sương, Phó phòng Kinh doanh nữ trang của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), mọi năm vào thời điểm này mãi lực vàng nữ trang đã tăng mạnh do bước vào mùa mua sắm cuối năm, nhưng năm nay do giá vàng liên tục biến động cộng với việc giá vàng trong nước chênh lệch khá cao so với giá vàng thế giới nên sức mua nữ trang không tăng bao nhiêu.

Có thể nói việc ngưng cấp giấy phép nhập khẩu vàng đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nữ trang hiện nay. Vì từ đầu năm 2008 đến nay, giá vàng liên tục biến động mạnh nên không có doanh nghiệp kinh doanh vàng vật chất và vàng nữ trang nào dám giữ vàng trong kho.

Chính vì thế, để có nguyên liệu sản xuất trong khi không có quota nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp sản xuất phải mua vàng nguyên liệu với giá trong nước và đương nhiên, cũng như người tiêu dùng, họ đang chịu thiệt.
Trước tình hình này, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng vật chất và nữ trang đều mong muốn Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành chính sách hợp lý để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cụ thể là cấp lại quota nhập khẩu vàng.

Bên cạnh đó, việc thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới còn có khả năng dẫn đến tình trạng nhập lậu vàng, đó là một trong những lời cảnh báo của ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam.
 

Nguồn:Internet