menu search
Đóng menu
Đóng

Những mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường Campuchia

14:42 06/11/2013

VINANET- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia trong 9 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 2,29 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

VINANET- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Campuchia trong 9 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 2,29 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Xăng dầu các loại mặc dù giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước những vẫn là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Campuchia, với 494.590 tấn, trị giá 466.904.489 USD, giảm 24% về lượng và giảm 26% về trị giá, chiếm 20,3% tổng trị giá xuất khẩu.

Đứng thứ hai là mặt hàng sắt thép các loại, chiếm 14,6%, trị giá 337.338.405 USD; tiếp đến là hàng dệt may trị giá 72.481.185 USD, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước. Ba mặt hàng trên chiếm 39,5% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia trong 9 tháng đầu năm 2013.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, một số mặt hàng của Việt Nam xuất sang Campuchia có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể: hàng thủy sản (+39,9%); hóa chất (+19,8%); sản phẩm gốm sứ (14,1%); hàng rau quả (+21,4%); sản phẩm hóa chất (+19,8%); chất dẻo nguyên liệu (+18%); kim loại thường khác và sản phẩm (+72,9%); máy móc thiết bị phụ tùng khác (+49,7%); dây điện và cáp điện (+93%); ..

Xuất khẩu sang Campuchia tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2013

(Nguồn số liệu: Tổng cục hải quan)

Mặt hàng
ĐVT
Tháng 9/2013
9Tháng năm 2013
 
 
Lượng
Trị giá (USD)
Lượng
Trị giá (USD)
Tổng
 
 
196.675.237
 
2.294.903.427
Xăng dầu các loại
Tấn
23.005
23.218.300
494.590
466.904.489
Sắt thép các loại
Tấn
51.005
33.553.771
492.935
337.338.405
Hàng dệt may
USD
 
11.091.979
 
103.982.347
Sp từ chất dẻo
USD
 
8.552.685
 
95.925.585
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
USD
 
6.323.948
 
64.483.329
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
USD
 
7.547.895
 
67.641.043
Sp từ sắt thép
USD
 
4.390.487
 
53.723.100
Sản phẩm hoá chất
USD
 
3.385.434
 
44.279.485
Kim loại thường khác và sp
USD
 
2.667.305
 
34.714.780
Hoá chất
USD
 
1.901.605
 
31.974.139
Phương tiện vận tải và phụ tùng
USD
 
2.879.313
 
30.728.953
Giấy và các sp từ giấy
USD
 
2.338.524
 
21.814.510
Hàng thủy sản
USD
 
1.560.534
 
19.180.247
Dây điện và dây cáp điện
USD
 
2.348.676
 
23.617.982
Chất dẻo nguyên liệu
Tấn
877
1.282.518
11.428
16.399.403
Điện thoại các loại và linh kiện
USD
 
502.768
 
13.614.467
Sp gốm sứ
USD
 
2.784.009
 
17.022.876
Xơ, sợi dệt các loại
Tấn
247
831.736
4.265
12.089.360
Gỗ và sp gỗ
USD
 
328.233
 
5.903.085
Hàng rau quả
USD
 
394.789
 
4.568.478
Sp từ cao su
USD
 
338.546
 
2.681.151
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
USD
 
196.603
 
1.372.261
 
Kinh doanh tại thị trường Campuchia

Campuchia là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, khoảng 7%/năm, đang là thị trường đầu tư được nhiều nước chú ý.

Các sản phẩm xuất khẩu chính của Campuchia gồm có hàng dệt may, gỗ, cao su, gạo, thủy sản, thuốc lá, giày dép. Đối tác xuất khẩu chính của Campuchia gồm có: Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh Nhật Bản…

Các sản phẩm nhập khẩu chính chủ yếu là sản phẩm dầu mỏ, thuốc lá, vàng, vật liệu xây dựng, máy móc, moto, thuốc. Đối tác nhập khẩu chính là Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong, Vietnam, Hàn Quốc.

Trong số các đối tác nhập khẩu chính Việt Nam đứng thứ 5 chiếm khoảng 9,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Campuchia.

Thị trường Campuchia gồm nhiều các cửa hàng nhỏ, bên cạnh đó Campuchia hạn chế sự tham gia của nước ngoài trong hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối. Để tiếp cận thị trường Campuchia tốt nhất là nên tìm đến các nhà phân phối địa phương vì họ là những người hiểu thị trường nhất và có hệ thống phân phối tới các cửa hàng nhỏ lẻ, điều này giúp xâm nhập thị trường Campuchia dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần thẩm định kỹ năng lực của các đối tác.

Bên cạnh đó, khi phân phối sản phẩm tại Campuchia, doanh nghiệp nên chú ý đến yếu tố giá cả, người tiêu dùng Campuchia rất nhạy cảm về giá. Các chương trình giảm giá, rút thăm may mắn,…thường thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hình thức quảng bá hiệu quả và chi phí thấp ở Campuchia là phát tờ rơi.

Dịch vụ sau bán, bảo hành và hỗ trợ khách hàng ít phổ biến tại Campuchia, tuy nhiên chiết khấu và giữ quan hệ tốt với các chủ cửa hàng lại là việc rất quan trọng.

Bên cạnh đó nhờ đường biên giới gần gũi, việc phối hợp tổ chức các chương trình du lịch mua sắm đang là xu hướng được nhiều các doanh nghiệp quan tâm, các doanh nghiệp nên chú ý xây dựng chương trình tốt để duy trì phát triển cả du lịch và thương mại hai bên.


Nguồn:Vinanet