menu search
Đóng menu
Đóng

Ôtô hạng sang vẫn ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam

16:32 14/07/2008
Bất chấp thuế nhập khẩu tăng, chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ thì ôtô hạng sang vẫn đổ vào Việt Nam và đây được coi là thị trường đang lên của xe hạng sang, siêu xe.
VN: Thị trường mới nổi của xe hạng sang
Trong thời gian qua, mặc dù thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng từ 60% lên 83% nhưng những ôtô hạng sang có giá hàng trăm ngàn USD (chưa tính thuế) vẫn được đưa về VN bằng đường biển và hàng không.

Ngày 2/7, hai chiếc Mercedes S63 AMG và BMW X6 với tổng giá trị hơn 9 tỉ đồng từ Mỹ hạ cánh xuống cảng hàng không Nội Bài.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính hết 6 tháng đầu năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và linh kiện vượt trên 1,3 tỉ USD, nằm trong danh sách top 10 mặt hàng có tốc độ nhập siêu chóng mặt vượt trên 1 tỉ USD.
Theo thống kê, tại Việt Nam hiện đã có 15 xe Rolls-Royce Phantom, hơn 20 chiếc Bentley và  BMW X6 xuất hiện ở thị trường Mỹ cuối tháng 4/2008 thì đầu tháng 7/2008 đã có ở VN tới 7 chiếc. Một DN nhập khẩu ôtô vừa cho biết có đại gia trong làng bất động sản TP Hồ Chí Minh đã đặt tới 3 chiếc BMW X6.
Hiện nhiều hãng xe hơi hạng sang như Porsche, BMW, Audi, Rolls -Royce... đang ráo riết mở show room và  tìm nhà phân phối, đại lý ủy nhiệm của mình tại thị trường VN. Bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường mới nổi của xe hạng sang. Trong năm 2007 vừa qua, Việt Nam có tới 5 chiếc Phantom được nhập về trong khi tại Thái Lan không có chiếc xe nào còn Philipine có 2 chiếc.
Thuế suất cao: Xe sang vẫn về
Không những thế theo dự báo thời gian tới xe hạng sang hàng "lướt" sẽ còn về Việt Nam nhiều, bởi thuế suất thuế tuyệt đối đánh vào xe cũ nhập khẩu thấp hơn nhiều so với thuế suất thuế nhập khẩu xe mới. Hiện nay mức thuế nhập khẩu xe cũ dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L là 20.000USD, từ 4.0L-5.0L là 26.400USD và từ 5.0L trở lên là 30.000USD.
Mức thuế tuyệt đối này được cho là thấp hơn khá nhiều so với thuế 83% dành cho xe mới nguyên chiếc nhập khẩu hiện nay. Không những thế, xe cũ còn được trừ đi 10% giá trị sau 1 năm sử dụng so với xe mới.
Chẳng hạn siêu xe Roll-Royce Phantom sản xuất tại Anh năm 2008 dung tích xi lanh 6.7L mới, có giá bán khoảng 350.000 USD/chiếc với thuế suất thuế nhập khẩu hiện nay là 83% thì chiếc xe này khi nhập về phải nộp khoảng 300.000USD, nhưng với xe cũ cùng loại đời 2007 sẽ được trừ đi 10% giá trị, còn 315.000USD và thuế suất tuyệt đối phải nộp chỉ có 30.000USD. Với  việc đánh thuế chồng lên thuế thì sau khi nộp đủ thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, thì mức chênh lệch của xe đi 10.000km trở lên (theo quy định xe cũ là xe phải chạy tối thiểu là 10.000km) với xe mới lên tới trên 400.000 USD/chiếc.
Cũng tương tự như vậy là xe hạng sang có dung tích xi lanh nhỏ hơn. Chẳng hạn chiếc BMW X5 dung tích 3.0L mới,  giá khoảng 70.000USD nhập về Việt Nam chịu thuế 83% là trên 50.000USD. Trong khi đó xe cũ sản xuất năm 2007 nhập về trừ đi 10% giá trị còn 63.000USD và thuế tuyệt đối chỉ có 20.000USD... Đây là lý do vì sao xe hạng sang vẫn ùn ùn đổ về Việt Nam, bất chấp cả việc hạn chế nhập siêu thời gian qua của Chính phủ. 
Công ty cổ phần ôtô Âu châu (Euro Auto), nhà nhập khẩu BMW tại Việt Nam cũng vừa chính thức giới thiệu mẫu xe BMW X6 3.5 ra thị trường trong nước. BMW X6 được cho là dòng xe hạng sang nhắm vào những khách hàng giàu có của Việt Nam.
BMW X6 giá 126.800 Euro/xe. Bên cạnh đó còn có phiên bản nhiệt đới với trang bị cho nhiên liệu chất lượng xấu với chức năng khống chế việc gõ máy gây tác động xấu tới động cơ khi sử dụng nhiên liệu có trị số ốc tan thấp hơn 91 và trang bị để xe vận hành trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời cao, ngăn chặn việc động cơ bị quá nóng. Phiên bản này có giá là 136.000 Euro/xe.

Theo nhận định, kinh tế đã bắt đầu ổn định và tình hình tiêu thụ xe hơi nhập khẩu cũng khởi sắc hơn. Trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua lượng xe nhập khẩu tiêu thụ lại  tăng lên. Với hy vọng kinh tế ổn định, từ nay đến cuối năm nhu cầu về xe nhập khẩu sẽ còn tăng thêm.

(VNN)

 

Nguồn:Internet