Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 17/2008/QĐ-BTC về điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô.
Kể từ ngày 22/4/2008 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tăng thêm 13%, từ mức 70% lên 83%.
Cùng đó, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cũng được điều chỉnh tăng thêm từ 3-5% tùy theo loại linh kiện, phụ tùng (phụ tùng nào trong nước sản xuất được thì đánh thuế cao, loại nào trong nước không sản xuất được thì giữ ở mức thuế thấp).
Như vậy, đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2008 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng và là lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô được điều chỉnh.
Tăng thuế nhập khẩu ô tô, trong khi giới buôn bán xe không mấy lo ngại vì nhu cầu mua xe ngày càng cao và “thuế lên giá tăng”, thì người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm hàng chục triệu cho nhu cầu mua xe của mình.
Phó Giám đốc Cty Minh Hoàng (Q.5, TP HCM) chuyên kinh doanh xe nhập, thì với mức thuế mới, giá xe nhập sẽ tăng trung bình từ 1.000 đến 5.000 USD/xe và xe càng đắt giá càng tăng.
Như xe Hyundai SantaFe 2.2 MLX (4WD) đang bán 53.000 USD, sẽ tăng khoảng 2.500 USD lên 55.500 USD, Toyota Camry 2.4 giá 56.000 USD sẽ tăng 2.300 USD lên 58.300 USD, Lexus GX470 125.000 USD tăng 5.000 USD thành 130.000 USD…
Tuy nhiên, những khách hàng đã đặt cọc ký hợp đồng mua xe nhập về trước ngày 22/4, sẽ trả tiền theo giá cũ.
Euro Auto, nhà nhập khẩu chính thức xe BMW vào VN cũng cho biết không tính đến chuyện tăng giá với những khách đã ký hợp đồng nhưng chưa nhận xe.
Giới buôn bán xe nhận định mức tăng trung bình khoảng 30-40 triệu đồng/xe như trên, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch mua xe của khách hàng.
Doanh số bán ra trong nửa đầu tháng 4/2008 của nhiều đại lý, công ty kinh doanh xe nhập tăng 30-40% so với tháng 3/2008, cho thấy thuế tăng 10% từ 11/3 vừa qua không phải là rào cản chính khiến khách ngừng mua xe.
Thực tế, hơn 10 ngày qua, ở nhiều đại lý bán xe, giá xe đã tăng bằng nhiều cách như bỏ khuyến mãi, thêm 2.000-3.000 USD so với giá gốc, yêu cầu khách ký thêm điều khoản tính lại giá khi thuế tăng trong hợp đồng...
Có đại lý đã lập tức ngưng thu tiền cọc hay ký hợp đồng với khách trong ngày 21/4 để chờ giá mới. Tại đại lý L.D (Q.1 TPHCM), nhân viên bán hàng chỉ đồng ý nhận 2.000 USD để “giữ chỗ” còn giá chính thức hẹn đến ngày 27/4 và nhắc nhở khách hàng “giá đang niêm yết là giá cũ, giá mới chắc chắn sẽ cao hơn 5-7%”.
Thị trường xe cũ cũng nóng hơn khi xe nhập và xe lắp ráp đang chuẩn bị tăng giá.
Các loại xe Toyota sản xuất từ 2006-2007 rao bán hiện chỉ thấp hơn giá xe mới do hãng niêm yết không quá 3.000 USD/chiếc, riêng xe hiếm hàng như Captiva thì giá bằng hoặc cao hơn 1.000-2.000 USD/chiếc, vì xe mới thì nhanh nhất tháng 11/2008 mới có xe.
Xe nhập “second hand” cũng đang hút hàng, bởi lý do giá khá mềm so với xe mới nhưng chỉ sản xuất trước 1,2 năm nên có chiếc mới chạy khoảng 20.000-30.000 km, nhưng nếu mua thì tiết kiệm hơn chục ngàn USD so với xe mới.
Với giá xe theo thuế mới, thì giá đã trở về gần bằng thời trước khi VN gia nhập WTO.
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam