menu search
Đóng menu
Đóng

Philippines và Việt Nam hợp tác phát triển công nghệ gạo

15:52 31/12/2009
Chính phủ của Philippines và Việt Nam đã ký kết một bản ghi nhớ (MOU) để trao đổi tài nguyên khoa học nhằm phát triển giống gạo palay mới có năng suất cao, chất lượng hạt tốt, có thể kháng sâu bệnh , và khả năng thích ứng rộng.
MOU được ký kết bởi Viện Nghiên cứu lúa gạo Philippinnes (PhilRice) và Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm, nghiệp miền núi phía Bắc (NOMAFSI) của Việt Nam. Quan hệ đối tác song phương này nhằm khai thác nguồn nhân lực để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau cho nông dân của cả hai nước.
Phó tổng giám đốc Nomafsi Hà Đình Tuấn đã đại diện cho Việt Nam ký biên bản ghi nhớ.
Ngoài phát triển công nghệ lúa mới, MOU cũng kêu gọi các hoạt động nghiên cứu sử dụng PalayCheck và quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) để nâng cao sản lượng gạo palay.
PalayCheck bao gồm công nghệ sản xuất và thực hành để nâng cao sản lượng, trong khi IPM sử dụng một số chiến lược bổ sung như quản lý sinh học và canh tác.
Quyền sở hữu trí tuệ của các hoạt động nghiên cứu chung sẽ được đồng sở hữu bởi Việt Nam và Philippines.
Việt Nam hiện là nguồn cung cấp gạo chính cho Philippines, nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới từ năm 2008. Do thiếu hụt sản lượng và để tăng cường nguồn dự trữ quốc gia, năm ngoái Philippinnes đã phải nhập khẩu 2,4 triệu tấn gạo.
 

Nguồn:Vinanet