menu search
Đóng menu
Đóng

Quy định về chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng

14:32 14/08/2008
Bộ Công Thương vừa có Quyết định 24/2008/QĐ-BCT (ngày 1/8/2008) về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng.
Áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với những mặt hàng thuộc Danh mục hàng hoá tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Quyết định này. Việc kinh doanh tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh, nhập khẩu phi mậu dịch và nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu cho nước ngoài không thuộc phạm vi điềuchỉnh của Quyết định này và được thực hiện theo các quy định hiện hành. Giấy phép nhập khẩu tự động được cấp dưới  hình thức xác nhận đăng ký nhập khẩu của thương nhân cho mỗi lô hàng. Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm xác nhận việc đăng ký này. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tự động gồm:
Đơn đăng ký nhập khẩu tự động: 2 bản theo mẫu.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 1 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân) đối với thương nhân lần đầu đăng ký nhập khẩu.
Hợp đồng nhập khẩu: 1 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).
L/C hoặc chứng từ thanh toán hoặc xác nhận của ngân hàng: 1 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).
Vận đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng: 1 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).
Báo cáo thực hiện nhập khẩu theo mẫu tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Quyết định này đối với những lô hàng đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép trước đó (nếu có) kèm theo tờ khai hải quan có xác nhận thực nhập của lô hàng (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).
Hồ sơ (đề nghị cấp phép) được gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Phòng văn thư của Bộ Công Thương. Cán bộ cấp phép không trực tiếp nhận hồ sơ. Thời hạn cấp phép theo chế độ tự động trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày Bộ Công Thương nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài bộ hồ sơ nhập khẩu theo quy định hiện hành, thương nhân phải xuất trình cho cơ quan Hải quan 1 Đơn đăng ký nhập khẩu đã được Bộ Công thương xác nhận.
Không quá 5 ngày, kể từ ngày hoàn tất thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu, thương nhân phải gửi về Bộ Công Thương Báo cáo tình hình nhập khẩu theo mẫu.
Danh mục các mặt hàng áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động được xây dựng trên cơ sở Danh mục hàng hoá và mã số HS trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Quyết định số 106/2007/            QĐ-BTC ngày 20 tháng 12 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Các mặt hàng này nằm trong 36 chương của Danh mục hàng hoá và mã số HS.

Nguồn:Hải quan Việt Nam