Về cơ cấu, lượng máy chiếu của cả 3 phân cấp giá đều đạt trên 1.000 chiếc. Trong đó, máy chiếu trung cấp được nhập nhiều nhất đạt gần 1.990 chiếc, chiếm hơn 45% tổng lượng nhập của cả quý. Lượng máy chiếu cao cấp cũng đạt khá, với 1.340 chiếc chiếm 30,5%, thấp nhất là phân cấp giá rẻ - phổ thông cũng đạt khoảng 1.060 chiếc, chiếm 24%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, phân cấp giá máy chiếu cao cấp (trên 800 USD/chiếc) có tốc độ giảm nhanh và nhiều nhất, đạt gần 50%, tiếp đến là máy chiếu trung cấp (từ 500-800 USD/chiếc) giảm gần 20%. Ngược lại, lượng máy chiếu giá rẻ quý I/2009 có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tăng tới 84,5% so với cùng kỳ quý I/2008. Việc thay đổi tỉ trọng trong cơ cấu NK hiện nay cũng là xu hướng tiêu dùng chính trong thời gian tới.
So với quý I/2008, số lượng thương hiệu máy chiếu được NK cũng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Có khoảng 10 thương hiệu mới như BenQ, H-Pec, Avermedia, Megapower, Samsung, Nikon… với số lượng nhập cũng tương đối nhiều. Panasonic và Sony vẫn là 2 thương hiệu dẫn đầu về lượng NK với lần lượt là 1.308 chiếc và 850 chiếc, chiếm 30% và 20%.
Tham khảo các thương hiệu máy chiếu nhập khẩu trong quý I/2009
Nguồn |
Lượng (chiếc) |
So quý I/2008 (%) |
Tỉ trọng (%) |
Singapore |
1.564 |
-54,0 |
35,7 |
Hồng Kông |
1.486 |
218,2 |
33,9 |
Trung Quốc |
652 |
-45,6 |
14,9 |
Đài Loan |
360 |
155,5 |
8,2 |
Nhật Bản |
111 |
-21,5 |
2,5 |
Mỹ |
101 |
-39,5 |
2,5 |
Malaixia |
89 |
27 |
2,0 |
Hàn Quốc |
13 |
333,5 |
0,3 |
Đức |
9 |
125,0 |
0,2 |
Nguồn:Vinanet