menu search
Đóng menu
Đóng

Rộng đường xuất khẩu vào Australia và New Zealand

08:35 27/04/2009
Phần lớn những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam như: nông sản, thủy hải sản, dệt may, các sản phẩm chế biến từ gỗ… sẽ được Australia và New Zealand giảm thuế xuống 0% vào năm 2010.

Đây là một phần của nội dung Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Australia và New Zealand (gọi tắt là AANZFTA) được Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán New Zealand và Bộ Công Thương đã chính thức công bố. Hiệp định này đã được các nhà lãnh đạo ASEAN, Australia và New Zealand ký kết tại Hội nghị cấp cao ASEAN 14 tổ chức tại Thái Lan vào ngày 27-2.

Hiệp định này được xây dựng dựa trên chuẩn mực của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bao gồm những cam kết về lộ trình cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, mở cửa thị trường dịch vụ và cam kết di chuyển thể nhân, các thỏa thuận riêng biệt trong nhiều lĩnh vực quan trọng như phụ lục về dịch vụ tài chính, viễn thông, phụ lục về thủ tục giải quyết tranh chấp. Đây là một hiệp định tự do thương mại lớn nhất của Australia và New Zealand được ký kết kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tác động tới một thị trường rộng lớn với dân số 600 triệu người và GDP khoảng 2.700 tỷ đô la Mỹ.

Đây cũng là hiệp định tự do thương mại toàn diện nhất của khối ASEAN. Theo kế hoạch, đến năm 2018, ASEAN-Australia và New Zealand cùng cam kết xóa bỏ thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế. Điểm nhấn quan trọng trong hiệp định này là việc các bên cam kết thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm đảm bảo các biện pháp phi thuế quan như cơ chế cấp phép, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm... sẽ không tạo thành những rào cản thương mại không cần thiết.

Dự kiến hiệp định này sẽ có hiệu lực đầy đủ vào cuối năm 2009, sau khi các nước hoàn tất quá trình phê chuẩn trong nước.

Nguồn:Vinanet