menu search
Đóng menu
Đóng

Thuế Chống bán phá giá khiến xuất khẩu giầy dép giảm

08:57 16/11/2009
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản lượng 10 tháng đầu năm 2009 đạt hơn 129 triệu đôi, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái . Ngành da giầy Việt Nam đang gặp khó khăn do liên tục bị các nước áp thuế chống bán phá giá. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm giầy dép 10 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 3,21 tỷ USD, giảm 16 % so với cùng kỳ. Trong khi đó năm 2009 ngành da giầy đã đạt mục tiêu xuất khẩu là 4,77 tỷ USD.
Một trong những khó khăn khiến kim ngạch xuất khẩu là do ngành da giầy liên tục đối mặt với với việc áp thuế chống bán phá giá. Một trong những thị trường xuất khẩu da giầy lớn nhất của Việt Nam là Châu Âu, tuy nhiên thị trường này đã bị giảm đi sau khi Liên minh Châu Âu (EU) chính thức áp thuế chống bán phá giá tới 16,8% (7/4/2006). Sắp tới ngành da giầy Việt Nam tiếp tục chịu áp giá thuế chống bán phá giá vào EU thêm ít nhất 15  tháng nữa ( thời hạn cũ là 5 năm).
Không chỉ có EU đưa ra quyết định này suốt từ năm 2006 Peru đã nhiều lần đưa ra yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với giầy của Việt Namnhưng chưa có Quyết địn chính thức.
Hiện có 5 doanh nghiệp sản xuất giày dép của thành phố Lima (thuộc Peru) đã đưa ra yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với giầy của Việt Nam. Viện bảo vệ cạnh tranh và sở hữu Peru  đã điều tra và quyết định về áp thuế chống bán phá giá đối với giầy Việt Nam sẽ được Peru chính thức công bố trong những ngày tới.

Nguồn:Hải quan Việt Nam