VINANET -Brazil là thành viên của Khối thị trường chung Nam Mercosur, và đã ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Chile, Peru, Bolivia. Do đó Brazil còn được coi là cửa ngõ để Việt Nam xâm nhập thị trường Nam Mỹ.
Trao đổi thương mạii song phương hai nước từ năm 2005 đến nay có nhiều biến chuyển tích cực, từ 113,8 triệu USD năm 2005 lên đến 564,43 triệu USD năm 2009, và 3 tháng gần đây luôn tăng trưởng kim ngạch, tháng sau tăng hơn so với tháng trước. Tháng 7 tăng 2,49% so với tháng 6; tháng 8 tăng 20,33% so với tháng 7.
Nhìn chung, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng như cơ khí, hàng điện tử, vật liệu xây dưng, than, gạo, hàng dệt may, giày dép, săm lốp, xe đạp và xe máy, cùi dừa khô, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản.
Theo số liệu thống kê của TCHQ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Braxin tháng 8 đạt 67,8 triệu USD, tăng 20,33% so với tháng liền kề trước đó, nâng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này 8 tháng đầu năm 2011 lên 389,4 triệu USD, tăng 21,89% so với cùng kỳ năm 2010.
Giày dép các loại, hàng thủy sản, máy vi tính, sắt thép, xơ sợi… là những mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường này từ đầu năm đến hết tháng 8.
Giày dép các loại là chủng loại chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 30,5%, tương đương với 118,9 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 đạt 10,6 triêu USD giảm 0,6% so với tháng 7.
Đứng thứ hai là hàng thủy sản với kim ngạch đạt trong tháng là 7,2 triệu USD, tăng 46,01% so với tháng trước liền kề, nâng kim ngạch mặt hàng này 8 tháng đầu năm lên 46,6 triệu USD, chiếm 11,9% tỷ trọng.
Đáng chú ý, mặt hàng sắt thép các loại xuất khẩu trong tháng chỉ đạt kim ngạch 4,9 triệu USD, nhưng lại có mức tăng trưởng vượt bậc (tăng 5352,2%) so với tháng 7.
Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Braxin tháng 8, 8 tháng năm 2011
ĐVT: USD
|
|
|
|
|
% tăng giảm KN T8 so với T7
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy vi tính, sphẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy móc, tbị, dụng cụ phụtùng khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
|
|
|
|
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Còn về nhập khẩu, thức ăn gia súc và nguyên liệu (bột mỳ, dầu đậu tương, khô đậu tương), giấy và bột giấy, gỗ bạch đàn và vật liệu da là những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ đất nước Brazil. Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng 61,27 so với 8 tháng năm 2010, đạt 567,22 triệu USD.
Qua những số liệu thống kê trên, chúng ta thấy rõ quan hệ song phương giữa Việt Nam và Brazil đã có nhiều chuyển biến, với việc ký kết nhiều hiệp định kinh tế cần thiết, song so với tiềm năng của hai nước thì thị phần hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil vẫn còn rất nhỏ bé. Brazil là một thị trường rộng lớn, dân số hơn 185 triệu người, thu nhập người dân thuộc trung bình khá so với thế giới, yêu cầu về chất lượng cũng như giá cả hàng hóa vừa phải – là thị trường đầy tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nguồn:Vinanet