menu search
Đóng menu
Đóng

Thương mại Việt Nam-Braxin với những chuyển biến tích cực

15:23 25/10/2011

VINANET -Brazil là thành viên của Khối thị trường chung Nam Mercosur, và đã ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Chile, Peru, Bolivia. Do đó Brazil còn được coi là cửa ngõ để Việt Nam xâm nhập thị trường Nam Mỹ.
 
 

VINANET -Brazil là thành viên của Khối thị trường chung Nam Mercosur, và đã ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Chile, Peru, Bolivia. Do đó Brazil còn được coi là cửa ngõ để Việt Nam xâm nhập thị trường Nam Mỹ.

 Trao đổi thương mạii song phương hai nước từ năm 2005 đến nay có nhiều biến chuyển tích cực, từ 113,8 triệu USD năm 2005 lên đến 564,43 triệu USD năm 2009, và 3 tháng gần đây luôn tăng trưởng kim ngạch, tháng sau tăng hơn so với tháng trước. Tháng 7 tăng 2,49% so với tháng 6; tháng 8 tăng 20,33% so với tháng 7.

Nhìn chung, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng như cơ khí, hàng điện tử, vật liệu xây dưng, than, gạo, hàng dệt may, giày dép, săm lốp, xe đạp và xe máy, cùi dừa khô, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản.

Theo số liệu thống kê của TCHQ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Braxin tháng 8 đạt 67,8 triệu USD, tăng 20,33% so với tháng liền kề trước đó, nâng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này 8 tháng đầu năm 2011 lên 389,4 triệu USD, tăng 21,89% so với cùng kỳ năm 2010.

Giày dép các loại, hàng thủy sản, máy vi tính, sắt thép, xơ sợi… là những mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường này từ đầu năm đến hết tháng 8.

Giày dép các loại là chủng loại chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 30,5%, tương đương với 118,9 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 đạt 10,6 triêu USD giảm 0,6% so với tháng 7.

Đứng thứ hai là hàng thủy sản với kim ngạch đạt trong tháng là 7,2 triệu USD, tăng 46,01% so với tháng trước liền kề, nâng kim ngạch mặt hàng này 8 tháng đầu năm lên 46,6 triệu USD, chiếm 11,9% tỷ trọng.

Đáng chú ý, mặt hàng sắt thép các loại xuất khẩu trong tháng chỉ đạt kim ngạch 4,9 triệu USD, nhưng lại có mức tăng trưởng vượt bậc (tăng 5352,2%) so với tháng 7.

Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Braxin tháng 8, 8 tháng năm 2011

ĐVT: USD

Thị trường

KNXK T6/2011

KNXK T7/2011

KNXK T8/2011

KNXK 8T/2011

% tăng giảm KN T8 so với T7

Tổng KN

55.023.899

56.391.562

67.857.788

389.419.891

20,33

giày dép các loại

13.391.382

20.852.188

20.726.471

118.907.359

-0,60

Hàng thủy sản

5.845.125

7.298.785

10.656.835

46.649.771

46,01

máy vi tính, sphẩm điện tử và linh kiện

10.407.275

6.419.185

7.295.339

50.920.972

13,65

Sắt thép các loại

346.869

90.303

4.923.502

12.268.748

5.352,20

Xơ, sợi dệt các loại

 

3.885.342

3.400.874

33.001.024

-12,47

hàng dệt, may

3.422.626

3.373.323

2.941.307

18.807.321

-12,81

máy móc, tbị, dụng cụ phụtùng khác

3.665.979

2.959.241

2.627.469

22.112.592

-11,21

Cao su

1.880.663

1.978.035

2.607.061

15.181.133

31,80

Phương tiện vận tải và phụ tùng

2.611.197

3.036.902

2.467.578

17.148.315

-18,75

túi xách, ví, vali, mũ và ô dù

2.011.987

1.543.150

2.444.324

9.717.793

58,40

Điện thoại các loại và linh kiện

1.302.159

1.195.348

1.908.561

9.470.456

59,67

Sản phẩm từ cao su

639.846

197.101

435.591

3.843.097

121,00

sản phẩm từ sắt thép

51.308

33.274

270.269

718.465

712,25

Còn về nhập khẩu, thức ăn gia súc và nguyên liệu (bột mỳ, dầu đậu tương, khô đậu tương), giấy và bột giấy, gỗ bạch đàn và vật liệu da là những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ đất nước Brazil. Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng 61,27 so với 8 tháng năm 2010, đạt 567,22 triệu USD.

 Qua những số liệu thống kê trên, chúng ta thấy rõ quan hệ song phương giữa Việt Nam và Brazil đã có nhiều chuyển biến, với việc ký kết nhiều hiệp định kinh tế cần thiết, song so với tiềm năng của hai nước thì thị phần hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil vẫn còn rất nhỏ bé. Brazil là một thị trường rộng lớn, dân số hơn 185 triệu người, thu nhập người dân thuộc trung bình khá so với thế giới, yêu cầu về chất lượng cũng như giá cả hàng hóa vừa phải – là thị trường đầy tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu.

 

Nguồn:Vinanet