menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình nhập khẩu hoa tháng 9/2009: Kim ngạch tăng 414,5%

15:25 20/11/2009
Theo tin từ RauhoaquaVietnam, kim ngạch nhập khẩu hoa các loại vào thị trường Việt nam trong tháng 9/09 đạt 377,3 nghìn USD. Đây là mức cao nhất từ đầu năm đến nay trong hoạt động nhập khẩu hoa các loại nhằm phục vụ thị hiếu tiêu dùng, trang trí của người dân. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hoa tháng 9 năm nay tăng 414,5%.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu về hoa các loại (hoa tươi và hoa khô) đều tăng nhanh nhằm phục vụ các hoạt động như lễ cưới hỏi, họp mặt,… đặc biệt là dịp Tết nguyên đán cuối năm. Ước tính, kim ngạch nhập khẩu hoa các loại trong tháng 10 tới sẽ còn cao hơn nữa, đạt khoảng 415 nghìn USD.

Trong tháng 9/2009, kim ngạch nhập khẩu hoa địa lan đạt cao và có tốc độ tăng trưởng nhanh với 190,8 nghìn USD chiếm hơn 50,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hoa tháng 9/09 tăng 38 lần so với cùng kỳ. So với năm trước kim ngạch nhập khẩu loại hoa này chỉ đạt có hơn 5 nghìn USD và chiếm chưa đến 7% trong cơ cấu nhập. Điều này chứng tỏ sức hút người tiêu dùng của loại hoa này bởi sự đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như màu sắc.

Hiện đơn giá nhập khẩu trung bình của hoa địa lan là 0,13 USD/cành giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù đây là loại hoa chỉ được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan song cũng có mức giá nhập khẩu chênh lệch tùy theo thời điểm và cửa khẩu nhập. Ví dụ như cuối tháng 9/09, có lô hàng được nhập khẩu với giá 1 cành hoa địa lan chỉ là 0,06 USD (Nội Bài, CF), nhưng lô hàng khác lại nhập với giá là 0,15 USD/cành (Tân Sơn Nhất, CF).

Tiếp đến là kim ngạch nhập khẩu hoa ly tươi đạt hơn 94 nghìn USD, chiếm 25% tổng kim ngạch hoa nhập khẩu. So với hoa địa lan thì đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng hơn 175 lần so cùng kỳ năm 2008. Điều đáng chú ý là trong kỳ nhập khẩu tháng này, nhập khẩu hoa ly tươi lại cao hơn hẳn so với hoa lan tươi. Sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ bởi đây chưa phải là mùa chính của loại hoa phong lan.

Một điểm khá đặc biệt, hoa ly tươi từ trước tới nay đều do cá nhân nhập khẩu cộng thêm số lượng lớn như vậy chứng tỏ khả năng và nhu cầu tiêu dùng đối với loại hoa ly là rất lớn do nguồn cung trong nước không đủ và chưa ổn định. Trung Quốc là nguồn cung hoa ly chủ yếu cho Việt Nam với mức giá nhập khẩu khá ổn định, duy trì ở mức 0,1 USD/cành (cửa khẩu Thanh Thủy, DAF).

Phong lan tươi đứng ở vị trí thứ 3 về kim ngạch nhập khẩu, đạt 79,7 USD chiếm 21,2% tổng kim ngạch hoa nhập khẩu của cả tháng. Mặc dù tỷ trọng trong cơ cấu nhập khẩu giảm so với cùng kỳ nhưng về trị giá, nhập khẩu hoa phong lan tươi vẫn tăng 28%. Trong năm 2008, hoa phong lan tươi có kim ngạch nhập khẩu đạt cao nhất. Ngoài yếu tố mùa vụ thì do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế khiến cho nhu cầu tiêu dùng hoa không còn cao như trước nữa mặc dù giá nhập khẩu có giảm chút ít.

Đơn giá nhập khẩu 1 cành hoa phong lan tươi hiện nay là 0,09 USD (CF), giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2008. Toàn bộ số hoa phong lan nhập khẩu đều có nguồn gốc từ Thái Lan và thông qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, nhu cầu về hoa khô cũng đang tăng khá nhanh đưa kim ngạch nhập khẩu đạt gần 6 nghìn USD. Mặc dù chỉ chiếm có 1,6% tỷ trọng trong cơ cấu nhập khẩu nhưng tiềm năng nhập khẩu cũng rất khả quan trong thời gian tới.

Hoa khô được nhập khẩu với giá là 6,8 USD/kg từ Trung Quốc (cảng Hải Phòng, CFR).

Một loại hoa nữa cũng có tốc độ tăng trưởng cao là hoa hiên tươi với kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 4,95 nghìn USD chiếm 1,3% tổng kim ngạch hoa tháng 9/09 tăng 370% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các loại hoa nhập khẩu trong tháng 9/09 thì có thể đánh giá đây là loại hoa có giá nhập khẩu ổn định nhất, đạt 0,3 USD/kg (Móng Cái, DAF).

Trong tháng 9/09, xuất hiện thêm 2 loại hoa mới. Đó là cành phát lộc và cánh hoa sấy khô. Kim ngạch nhập khẩu của 2 loại hoa này chưa cao, đạt lần lượt là 900 USD và 660 USD.

Tháng 9/09, có 3 thị trường cung cấp hoa cho thị trường Việt Nam là Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc. Hàn Quốc là nguồn cung hoa mới với kim ngạch nhập khẩu đạt 74 nghìn USD. Trung Quốc và Thái Lan là hai nguồn cung cấp hoa chủ yếu cho thị trường Việt Nam với kim ngạch tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể:

Thái Lan với kim ngạch đạt 196,6 nghìn USD chiếm 52,1% tổng kim ngạch nhập khẩu hoa tháng 9/09. So với cùng kỳ năm trước kim ngạch nhập khẩu hoa từ Thái Lan tăng khá cao với gần 198% nhưng vẫn đứng sau Trung Quốc. Hai loại hoa nhập khẩu chính từ thị trường này là địa lan và phong lan tươi.

Kim ngạch nhập khẩu hoa từ Trung Quốc đạt khoảng 107 nghìn USD, chiếm 28,5% trong cơ cấu nhập, tăng gần 21 lần so với cùng kỳ tháng 9/08. Loại hoa nhập khẩu từ Trung Quốc khá phong phú và đa dạng bao gồm: hoa ly tươi, hoa hiên tươi, cành hoa phát lộc và cánh hoa sấy khô.

 

Nguồn:Vinanet