menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái (tuần từ 10-16/4/2010)

09:55 20/04/2010
 

Theo như dự báo của thị trường, giá cao su thiên nhiên xuất khẩu sang Trung Quốc tuần qua đã leo lên đến mức 24.100NDT/tấn, tăng thêm 1.000 NDT mỗi tấn so với cuối tuần trước đó. Tình hình thị trường xuất nhập khẩu cao su ở cửa khẩu Móng Cái –Đông Hưng hiện nay là nguồn hàng đưa vào giao dịch đang giảm, trong khi giá lại tăng mạnh. Sản lượng cao su xuất khẩu từ 600 tấn/ngày, tuần này chỉ còn khoảng 400-500 tấn/ngày. Đã xuất hiện tình trạng giành nhập khẩu cao su Việt Nam trong lực lượng doanh nghiệp và thương gia Trung Quốc. Các cơ quan quản lý không cho tăng hơn nữa. Nhưng các chuyên gia kinh tế vẫn dự báo, giá cao su xuất khẩu sang Trung Quốc còn duy trì nhịp độ tăng đến hết tháng 4. Trong vòng 1 tuần lễ tới, giá sẽ đạt kỷ lục mới là 25.000 NDT/tấn, cao nhất từ trước đến nay.

Theo điều tra thị trường, từ nay đến hết tháng 4/2010, các đối tác Trung Quốc có nhu cầu cao về nhập khẩu cá sản phẩm thủy, hải sản qua chế biến và phơi, sấy khô. Các loại chả cá (đông lạnh) đang được thị trường khu vực Quảng tây, Quý Châu, Quảng Đông, Chiết Giang, Phúc Kiến hút hàng mạnh.Nhiều doanh nghiệp và thương gia của khu vực này đã túc trực tại cửa khẩu Đông Hưng – Móng Cái để giao dịch nhập khẩu các loại chả cá (đông lạnh) của Việt Nam. Sản lượng chả cá (đong lạnh), giao dịch từ nay đến hết tháng 4 luôn vào khoảng 5 tấn/ngày. Các sản phẩm thủy, hải sản phơi sấy khô bao gồm nhiều chủng loại (cá, tôm, mực, bạch tuộc, bóng cá, vây cá, ruột nhuyễn thể) là những mặt hàng phía thị trường Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu cao hiện nay. Sản lượng giao dịch sẽ vào khoảng 30 tấn/ngày (tháng 3 vừa qua đạt cao nhất là 23 tấn/ngày). Từ đầu tháng 4, các sản phẩm thủy, hải sản xuất khẩu nói trên, giá đều có xu hướng tăng. Một số loại sản phẩm có giá tăng khá là chả cá mối (đông lạnh), thịt cá đổng xay (đông lạnh), thịt nghêu lụa luộc (đông lạnh) với mức tăng từ 8% đến 12% tùy loại.

Tình hình nhập khẩu thép xây dựng từ Trung Quốc đã có chiều hướng giảm so với tuần đầu tháng 4 đối với các loại thép cuộn cán nóng phi 6, phi 8 và thép cây vằn từ phi 16 đến phi 24. Sản lượng nhập khẩu các loại thép xây dựng này từ 18000 tấn, đã giảm xuống 8500 tấn trong tuần lễ thứ hai của tháng 4. Dự báo nửa cuối tháng 4, các chủng loại thép này sẽ ngừng nhập, do thị trường trong nước đang ổn định cung-cầu. Tuy nhiên loại thép hộp cây dài 6 mét, cạnh hộp vuông 20x20mm đến 60x60mm lại có chiều hướng gia tăng nhập khẩu. Đây là loại thép được sử dụng nhiều trong việc hoàn thiện các công trình xây dựng nhà ở, làm cổng, tường rào.

(Thị trường)

 

Nguồn:Vinanet