menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Móng Cái tuần đầu tháng 7/2009

08:51 17/07/2009
Giao dịch cao su vẫn trong trạng thái cầm chừng ; Nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc tăng cao

Khối lượng cao su giao dịch xuất nhập khẩu cửa khẩu Móng Cái trong tuần đầu tháng 7 tăng không đáng kể, nhu cầu mua vào của các đối tác Trung Quốc vẫn khá dè dặt, giá xuất khẩu trong những ngày đầu tháng 7/2009 vẫn giữ ổn định ở mức 10.800 NDT/tấn. Khu vực thị trường Quảng Tây,  Quảng Đông của Trung Quốc đang có nhu cầu về nhập khẩu mủ cao su nguyên khai hàm lượng từ 50% đến 70%, với khối lượng khoảng 200 tấn/ngày, giá xung quanh mức 7.800 NDT/tấn. Nhu cầu nhập khẩu mủ cao su nguyên khai của phía đối tác khá ổn định và kéo dài đến hết quý III/2009, đây cũng là mặt hàng đang được Trung Quốc khuyến khích, và miễn thuế nhập khẩu. Về xuất khẩu cao su hỗn hợp chế biến tại các xưởng ở khu vực thành phố Móng Cái, do thiếu điện, nên chỉ có 5 đơn vị hoạt động với công suất cũng chỉ đạt khoảng 60% (200 tấn/ngày). Giá cao su hỗn hợp xuất khẩu giữ ổn định ở mức 11.500 NDT/tấn.

Dự báo, xuất khẩu cao su thiên nhiên tại Móng Cái từ nay đến hết tháng 7 vẫn trong tình trạng ảm đạm cả về khối lượng và giá xuất khẩu.

Nhu cầu nhập khẩu than cám để vận hành các nhà máy nhiệt điện ở khu vực đông nam Trung Quốc đang rất lớn.Hiện nay, cùng với nhập khẩu than cám hệ chính ngạch, các đối tác trung Quốc đẩy mạnh tiếp thị, mở rộng giao dịch để nhập khẩu mặt hàng này theo hệ tiểu ngạch. Đây là nguyên nhân gây ra những khó khăn mới trong việc kiểm soát và quản lý xuất khẩu than tiểu ngạch của Việt Nam.

Giao dịch xuất nhập khẩu thép và phôi thép giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đang hồi phục trở lại sau một thời gian đình trệ. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập kết khoảng 90.000 tấn thép xây dựng, thép tấm và 50.000 tấn phôi thép để xuất sang thị trường Việt Nam qua cửa khẩu tiểu ngạch Kalong và cửa khẩu nổi Vạn Gia. Giá thép xây dựng chào xuất là 4.090 NDT/tấn; giá phôi thép là 2.790 NDT/tấn. Phía đối tác cho rằng đây là mức giá phù hợp với thị trường Việt Nam.

Nguồn:Vinanet