menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tình hình kinh tế ngày 18/9

08:21 19/09/2008
Tình hình kinh tế ngày 18/9 diễn biến với những thông tin đáng chú ý: Đề nghị EU bãi bỏ thuế chống bán phá giá đối với giày dép da nhập khẩu từ Việt Nam; Mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký và cấp giấy phép nhập khẩu tự động; Giá vàng tăng mạnh; ...

* Tại cuộc họp các chuyên gia thương mại 27 nước thành viên EU ngày hôm qua nhằm thảo luận về việc liệu có tiếp tục gia hạn thuế chống bán phá giá 10% đối với giày dép da nhập khẩu từ VN hay không? Đa số đại biểu đề nghị EU bãi bỏ ngay các loại thuế này, bởi lẽ quyết định này không công bằng và không phản ánh đúng thực tế hoạt động sản xuất, xuất khẩu giày da của Việt Nam.

* Quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm nghiêm trọng sau những phát hiện mới đây về gian lận trong kinh doanh xăng dầu và cước taxi. Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam vừa phát hiện một thủ đoạn mới làm sai lệnh đồng hồ tính cước taxi. Đó là một thiết bị được gắn song song với đồng hồ tính cước, các lái xe taxi dễ dàng móc túi khách hàng bằng việc bí mật bấm nút để tăng số km trên đồng hồ tính cước theo ý muốn.

* Uỷ ban Chứng khoán đề nghị các CTCK không trực tiếp nhận tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng; khoản tiền gửi thanh toán giao dịch của khách hàng được công ty mở tại NH phải tách biệt với tài khoản tự doanh của CTCK và là tài khoản chuyên dùng.

* Hiện nay, Việt Nam đã đứng trong tốp 10 nước sản xuất và xuất khẩu mặt hàng dệt may, Bộ Công Thương vừa đề ra mục tiêu đến năm 2015 của ngành này là lọt vào nhóm 5 nước sản xuất và xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Để đạt được mục tiêu đó, ngành sẽ phải mở rộng và phát triển vùng trồng bông và các nhà máy sản xuất.

* Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đặc điểm, cách nhận biết tiền thật cho người dân, đặc biệt là người dân các tỉnh biên giới phía Bắc góp phần phòng chống tiền giả, Ngân hàng Nhà nước vừa xuất bản cuốn tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết”. Nội dung cuốn tài liệu này bao gồm: đặc điểm bảo an của bộ tiền polymer; hướng dẫn cách kiểm tra nhận biết tiền thật, tiền giả; cảnh báo về các thủ đoạn tiêu thụ tiền giả; và thông tin quy định của pháp luật về bảo vệ tiền Việt Nam.

* Thời gian vừa qua, do thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm chăn nuôi giảm nên lượng thịt lợn, thịt gà, nhập khẩu từ nước ngoài đã tăng lên rất nhiều, có thời điểm chiếm tới 25% nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố lớn. Việc này gây nên nhiều tác động bất lợi đến sản xuất trong nước. Bộ NN&PTNT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần khống chế thuế nhập khẩu các loại thực phẩm như lộ trình đã cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO.

* Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các tỉnh phía Nam có nhu cầu nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ mở điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký và cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại TP HCM kể từ ngày 1/10.

* Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên sụt giảm mạnh thứ 3 liên tiếp gần hết biên độ cho phép. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, Vn-Index giảm đến 17,96 điểm (tương đương 4,1%), xuống còn 419,28 điểm. Chỉ số HASTC-Index giảm 8,66 điểm (tương đương giảm 5,98%) xuống 136,08 điểm.

* Giá vàng trong nước sáng 18/09 đã bật lên mức 18,15 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới tăng mạnh chưa từng có trong 9 năm qua với 70 USD/ounce trong chỉ 1 phiên giao dịch.

* Trong thời buổi khó khăn, các nhà sản xuất tìm mọi cách để duy trì việc kinh doanh nhưng giảm bớt được gánh nặng chi phí. Một trong những phương án các nhà sản xuất thường áp dụng, đó là giữ nguyên giá đồng thời cắt xén trọng lượng hàng hoá, khiến người tiêu dùng phải chịu nhiều thiệt thòi.

(Kinhte24h.com)

Nguồn:Vinanet