menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu lao động sang thị trường Mỹ

15:31 13/03/2008
Trong những thị trường xuất khẩu lao động cho thu nhập cao, thị trường Mỹ được đánh giá là một thị trường triển vọng. Mới được khai mở từ năm 2007,việc đưa lao động vào thị trường này cũng tương đối khó khăn do yêu cầu lao động chất lượng cao và thủ tục phức tạp. Năm 2008, Cục quản lý lao động ngoài nước vẫn khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm hơn đến thị trường này.

Theo nhận định của lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, việc đưa người lao động Việt Nam sang Mỹ là rất có triển vọng. Từ năm 2006, đã có một số doanh nghiệp nỗ lực khai thác và tìm kiếm được đối tác để đưa lao động sang Mỹ. Nhưng bên cạnh hợp đồng không chặt chẽ, chi phí người lao động phải nộp quá cao (14.000 USD/người) nên hợp đồng không được thẩm định. Năm vừa qua, lực lượng lao động tại Mỹ đang thiếu hụt trong nhiều ngành nghề, từ lao động giản đơn đến lao động kỹ thuật cao. Với thời gian làm việc 8 giờ/ngày và hưởng mức lương cơ bản khoảng 80 USD/ngày, đây được coi là thị trường đầy tiềm năng, điều kiện sinh hoạt cũng như làm việc tốt, việc đưa lao động sang Mỹ là rất có triển vọng và hấp dẫn người lao động.

Tuy nhiên, yêu cầu về ngôn ngữ vẫn đang là trở ngại lớn nhất đối với lao động nước ta. So với một số thị trường XKLĐ cao cấp khác, thị trường Mỹ không khắt khe về bằng cấp, nhưng điều kiện đưa ra cũng khá ngặt nghèo, đặc biệt là đối với những lao động phổ thông. Mỗi lao động vào Mỹ làm việc được cấp một loại visa như visa H1A dành cho lao động nghề y tá, người lao động phải có bằng y tá được Mỹ công nhận và trình độ tiếng Anh đạt TOEFL 550. Visa H1B dành cho lao động có trình độ cao, những lao động này có thể làm việc ở Mỹ tối đa 6 năm...

Năm 2007, Cục đã tổ chức thí điểm cho phép Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và Trung tâm Xuất khẩu lao động Viracimex đưa lao động nông nghiệp và lao động nhà máy sang Mỹ làm việc, nhưng do vướng mắc ở thủ tục nhập cảnh nên chưa thực hiện được. Trong năm nay, Cục tiếp tục xây dựng phương án triển khai đào tạo lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và lao động y tế.

Theo thông tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước, với các lao động xuất khẩu sang Mỹ, lương đối với lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, tuỳ theo từng bang ở Mỹ, khoảng 7,4-10 USD/giờ. Lao động làm việc 8 giờ/ngày và mỗi tuần làm 6 ngày. Thời hạn hợp đồng 1 năm, được chủ sử dụng miễn phí chỗ ở và 2 lượt vé máy bay đi về. Theo tính toán, thu nhập của người lao động sau khi trừ đi các chi phí sẽ còn khoảng 10.000- 12.000 USD/năm. Hợp đồng lao động phi nông nghiệp, làm các công việc giản đơn trong nhà máy và dịch vụ có thu nhập cao hơn. Đối với lao động y tá, điều dưỡng, tuỳ từng công việc, lương cơ bản khoảng 5.000 -8.000 USD/tháng, lao động làm việc 8 giờ/ngày, thời hạn visa là 3 năm và có thể gia hạn.

Dù không dễ dàng gì, nhưng Mỹ vẫn là thị trường hấp dẫn và đây cũng là thị trường nhạy cảm bởi lao động dễ bỏ trốn. Để tạo dựng thương hiệu cho lao động Việt Nam, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo các doanh nghiệp khi đưa lao động sang Mỹ phải thực hiện các biện pháp chống trốn nghiêm túc. Đồng thời, tuyển chọn đúng đối tượng, đúng công việc và đưa ra các biện pháp ràng buộc trách nhiệm của người lao động. Kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có và quản lý chặt chẽ lao động trong thời gian làm việc ở Mỹ. Các doanh nghiệp không được tuyển lao động qua trung gian gây thêm tốn kém cho người lao động.

(Theo LĐ)

Nguồn:Vinanet