menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc có thể tăng xuất khẩu thiếc

16:31 07/04/2014
Việc hạn chế xuất khẩu thiếc của Indonesia là cơ hội để các nhà sản xuất Trung Quốc - đang đối mặt sự suy giảm nhu cầu trong nước, tăng cơ hội bán ra nước ngoài.

(VINANET) – Việc hạn chế xuất khẩu thiếc của Indonesia là cơ hội để các nhà sản xuất Trung Quốc - đang đối mặt sự suy giảm nhu cầu trong nước, tăng cơ hội bán ra nước ngoài.

Giá thiếc tại Trung Quốc đã giảm dưới giá sàn giao dịch LME lần đầu tiên trong ba năm, do sự tăng giá quốc tế đã nhanh hơn giá trong nước.

Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đối mặt với thuế xuất khẩu 10%, lỗ hổng giá hiện nay sẽ đưa ra khả năng xuất khẩu và giá LME tiếp tục tăng sẽ mở ra sự chênh lệch để tăng doanh số bán ra từ Trung Quốc.

Một thương nhân tại ngân hàng ở Trung Quốc cho biết “các nhà sản xuất đang theo dõi tích cực”. “Nếu giá ở những mức hiện nay và nhu cầu tăng, bạn có thể thấy một vài tên tuổi lớn ở Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu”.

Trung Quốc là nhà sản xuất thiếc lớn nhất thế giới và cũng là nước nhập khẩu lớn kim loại này được sử dụng chủ yếu để hàn linh kiện điện tử.

Mọi người suy đoán các nhà sản xuất Trung Quốc có thể đẩy mạnh xuất khẩu kể từ khi Indonesia siết chặt kiểm soát về ngành thiếc năm ngoái. Jakarta đã buộc các nhà tinh luyện trong nước sản xuất thiếc có độ tinh khiết cao hơn trước khi xuất khẩu và cũng buộc các nhà sản xuất thiếc giao dịch qua sàn giao dịch trong nước trước khi xuất khẩu nguyên liệu.

Xuất khẩu thiếc hàng tháng đã giảm 1/3, đẩy dự trữ của sàn LME giảm xuống mức thấp nhất 5 năm gần 8.000 tấn vào cuối tháng 2.

Các nhà phân tích dự kiến thị trường thiếc toàn cầu vẫn thiếu hụt trong năm nay, hỗ trợ giá toàn cầu. Nhà phân tích Stephen Briggs tại BNP Paribas, London cho biết ông dự kiến xuất khẩu của Trung Quốc dễ dàng vượt qua 3.000 tấn năm ngoái miễn là khoảng cách giá toàn cầu và trong nước ở mức có lợi nhuận.

Cơ hội xuất khẩu?

Theo số liệu thương mại chính thức, Trung Quốc đã xuất khẩu 98 tấn thiếc trong tháng 1 và 2. Nhưng xuất khẩu được dự kiến tăng trong tháng 3 sau khi giá LME tăng cao hơn giá trong nước – không bao gồm thuế xuất khẩu 10%.

Các thương nhân cho biết nhà sản xuất Trung Quốc có thể tìm cách tránh thuế xuất khẩu bằng cách xuất khẩu thiếc dưới dạng khác với phôi hay thông qua các quy định khác liên quan đến quá trình xử lý.

Trung Quốc cũng miễn thuế xuất khẩu cho các nhà sản xuất kim loại đã tinh chế nếu họ nhập khẩu quặng để giúp bù cho sự chênh lệch với giá toàn cầu.

Giá thiếc giao sau ba tháng trên sàn LME đóng cửa tại 23.150 USD/tấn trong hôm thứ sáu 4/4, từ đầu năm tới nay giá đã tăng 3,6%. So với giá thiếc ở Trung Quốc 22.300 USD/tấn trước thuế xuất khẩu.

Nếu giá của Trung Quốc giữ ổn định, giá thiếc LME sẽ cần tăng lên quanh mức 24.500 USD/tấn để thu hút quy mô xuất khẩu. Barclays dự đoán giá thiếc tại 25,500 USD trong quý này, tăng lên 27.000 USD/tấn vào cuối năm.

Các thương nhân cho biết nhu cầu thiếc yếu hơn do tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại, trong khi các nhà sản xuất không thấy bất cứ cải thiện nào trong đơn hàng từ châu Âu hay Hoa Kỳ.

Theo số liệu thương mại, nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 78% trong tháng 2 so với cùng tháng năm trước, xuống mức thấp nhất 10 năm chỉ 261 tấn.

Sản xuất tại châu Á và châu Âu kết thúc quý 1 là yếu hơn nhưng hoạt động của Hoa Kỳ vẫn tương đối ổn định, cho thấy mùa đông khắc nghiệt tại Bắc Mỹ chỉ ảnh hưởng khiêm tốn tới hoạt động sản xuất Hoa Kỳ. Các thương nhân hy vọng tăng vọt trong nhu cầu sẽ thúc đẩy việc bán ra của các nhà sản xuất Trung Quốc.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters