menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng nhằm chống lạm phát

16:50 29/05/2008
Chính phủ Trung Quốc cho biết từ ngày 1/6/08 nước này sẽ thay đổi thuế nhập khẩu đối với 26 loại hàng hóa, trong đó sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với thịt lợn đông lạnh, cùng một số loại thức ăn cho động vật và dầu ăn, nhằm tăng cường nguồn cung lương thực phẩm và hạ nhiệt lạm phát đang tăng cao.
Động thái trên bổ sung cho những nỗ lực gia tăng của Chính phủ Trung Quốc để kiềm chế giá lương thực đã tăng 22,1% trong tháng 4/08, đe dọa làm dấy lên nguy cơ bất ổn trước khi Thế vận hội mùa hè 2008 diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh. Như vậy, Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu thịt lợn từ 6% xuống 3%, trong đó thuế nhập khẩu thức ăn chế từ đậu tương và lạc dành cho động vật sẽ giảm từ 5% xuống 2%.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay thuế nhập khẩu dầu lạc và dầu ôliu sẽ giảm lần lượt từ 10% và 9% cùng xuống mức 5%. Tuy vậy, Chính phủ Trung Quốc không cho biết lượng hàng hóa dự kiến nhập khẩu sau biện pháp cắt giảm thuế trên.

Lạm phát ở Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ tháng 7/07 do tình trạng thiếu hụt thịt lợn và ngũ cốc, trong đó lạm phát lương thực đặc biệt gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc do nó tác động mạnh nhất đến người nghèo. Trước đây, tình trạng lạm phát tăng cao trong thập niên 1980 và 1990 đã dẫn tới những cuộc biểu tình ở Trung Quốc.
Tuy vậy, giới phân tích cho rằng giá dầu và các nguyên liệu khác tăng cao do nhu cầu của nông dân và các nhà máy đang làm tăng sức ép đối với giá bán lẻ. Chính phủ Trung Quốc đã tăng các khoản trợ giá cho nông dân để khuyến khích họ nuôi thêm lợn và tích cực thúc đẩy sản lượng ngũ cốc bằng cách tăng mức giá mua bảo đảm tối thiểu của chính phủ đối với gạo và lúa mì của nông dân.
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam