menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tăng thuế VAT đối với khoáng sản

10:57 16/01/2009
Theo Bộ Tài chính và Tổng cục thuế Nhà nước Trung Quốc, quyết định tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đánh vào 82 loại khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 1/1/09 là nhằm giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất trong nước.
Theo đó, thuế VAT đánh vào các loại khoáng sản nhập khẩu như quặng đồng, quặng niken và quặng nhôm cũng như các loại tinh quặng khác sẽ tăng từ 13% lên 17%. Thuế VAT mới sẽ áp dụng đối với cả sắt, kim loại màu và các loại khoáng sản không phải là kim loại. Riêng thuế VAT đánh vào muối vẫn giữ nguyên ở mức 13%.
Các nhà sản xuất khoáng sản Trung Quốc đã hoan nghênh quyết định tăng thuế VAT của Chính phủ vì họ có thể được khấu trừ tiền thuế lớn hơn đối với nhập khẩu quặng khi bán thành phẩm.Tuy nhiên, nhà phân tích Jiang Ning ( Khương Ninh) thuộc trang thông tin điện tử kim loại màu có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng vẫn còn quá sớm để dự báo liệu ngành kim loại màu có hoạt động hiệu quả hơn hay không? Trong vài tháng qua các nhà sản xuất kim loại màu của Trung Quốc đã thua lỗ nặng do giá cả giảm từ 20% đến 46%. Một số nhà sản xuất buộc phải tạm ngừng hoạt động để tránh thua lỗ hơn nữa. Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2008 lợi nhuận của ngành chế biến và kim loại màu đã giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước.Cùng với việc tăng thuế VAT, Cục Dự trữ Nhà nước Trung Quốc cũng bàn tới khả năng mua 300.000 tấn nhôm với giá cao từ các nhà sản xuất nhằm đẩy giá lên và hỗ trợ các nhà sản xuất nhôm trong nước.

Mặc dù vậy động thái đó chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, chứ không đủ khả năng thay đổi tình hình trong dài hạn. Khó khăn lớn nhất đối với các nhà sản xuất kim loại màu là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm nhu cầu tiêu thụ sụt giảm mạnh.

Nguồn:Internet