menu search
Đóng menu
Đóng

Từ 22/4 tăng thuế xuất khẩu than

14:29 22/04/2008
Bộ Tài chính vừa chính thức có quyết định số 17/2008/QĐ-BTC điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một loạt mặt hàng để kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Điểm đáng chú ý tại quyết định này là nhóm các mặt hàng xuất khẩu được điều chỉnh thuế chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu khoáng sản, được điều chỉnh theo hướng tăng. Đối với nhóm mặt hàng nhập khẩu, Bộ Tài chính điều chỉnh theo hướng giảm thuế đối với một số mặt hàng nông sản, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu cho sản xuất; nhưng tăng mạnh ở một số nhóm hàng như ôtô.
Cụ thể, đối với các mặt hàng xuất khẩu, than đá được điều chỉnh lên 15% thay cho mức 10% trước đây; dầu mỏ chịu mức thuế 8%; các loại quặng kim loại như sắt, đồng... chịu mức thuế 20%; các loại đá dùng trong xây dựng chịu mức thuế 12%.
Đối với thuế nhập khẩu, các mặt hàng từ cá hoặc động vật giáp xác, động vật thân mềm hoặc động vật thuỷ sinh không xương sống khác, động vật đã chết... được hạ xuống mức 0 - 5%.
Tại quyết định này, hàng loạt mặt hàng là linh kiện ôtô, máy móc phụ tùng phục vụ cho việc lắp ráp trên các loai ôtô cũng được điều chỉnh theo những mức cụ thể khác nhau nhưng mức tăng trung bình là 3 -5%
Quyết định mới của Bộ Tài chính sẽ bắt đầu có hiệu lực cho các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 22/4.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế lần này là nhằm tham gia kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu và bảo vệ các nguồn tài nguyên trong nước phục vụ cho sản xuất.., như chỉ đạo của Chính phủ.

Nguồn:Hải quan Việt Nam