Cụ thể, theo Thông tư số 38/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các linh kiện, phụ tùng ôtô vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành, thuế suất thuế nhập khẩu động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến hoặc kiểu piston chuyển động quay tròn, đốt cháy bằng tia lửa điện thuộc nhóm 8408, loại dùng cho xe chở người dưới 16 chỗ, chưa lắp ráp hoàn chỉnh giảm từ 22% xuống 20%;
Thuế suất thuế nhập khẩu động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén (diesel hoặc bán diesel) cũng thuộc nhóm 8408 có mức giảm 3%, từ 23% xuống 20%.
Thuế nhập khẩu linh kiện giảm, giá xe có thể giảm nhẹ.
Thuế nhập khẩu các bộ phận chỉ dùng hoặc chủ yếu dùng cho các loại động cơ thuộc nhóm 8409 giảm 5%, từ 20% xuống 15%. Với bộ phận và phụ tùng của xe có động cơ thuộc nhóm 8708, dùng cho xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, kể cả xe chở người có khoang hành lý riêng và ô tô đua, thuế suất thuế nhập khẩu cũng đồng loạt giảm 5%, từ các mức 15%, 20% và 25% xuống các mức tương ứng là 10%, 15% và 20%.
Được biết, quyết định giảm thuế của Bộ Tài chính được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Trước đó, Chính phủ đã quyết định giảm 50% thuế VAT đối với ôtô kể từ 1/2, khiến các hãng xe đồng loạt giảm giá. Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng với quyết định giảm thuế mới của Bộ Tài chính, giá ôtô trong nước có thể điều chỉnh giảm nhẹ.
Theo tính toán của các nhà sản xuất ôtô trong nước thì thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm đối với linh kiện, phụ tùng sẽ chỉ có tác động trực tiếp đến giá thành các loại xe xuất xưởng sau đó ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, các nhà sản xuất ôtô sẽ không chờ đến lúc giá thành sản xuất thực giảm để tiến hành giảm giá xe mà có thể giảm giá ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực để kích thích tiêu dùng trong bối cảnh thị trường tiếp tục ảm đạm.
(Vietnamnet)
Nguồn:Vinanet