menu search
Đóng menu
Đóng

Vải thiều sấy khô xuất khẩu tại Đồng Đăng đang hạ giá

14:09 30/07/2008
Những ngày cuối tháng 7/2008, mỗi ngày Đồng Đăng có gần 200 tấn vải sấy khô từ vùng vải Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang), Hữu Lũng (Lạng Sơn) đổ dồn về Đồng Đăng, chờ chủ hàng Trung Quốc tuyển chọn, ngã giá. Hầu hết chủ hàng vận chuyển vải khô từ miền xuôi lên đây cho biết: Vải tươi mua vào trung bình 2.000 đồng/kg, và phải 7kg tươi mới sấy được 1 kg  khô, cộng với 1.000 đồng tiền than đốt, công chở 500 đồng. Như vâyh, vải khô phải bán được 15.500đ/kg mới hoà vốn. Thế nhưng chủ hàng Trung Quốc mới trả có 15.000đ/kg, trong khi vải thiều khô vẫn ùn ùn kéo lên.
Cũng theo các chủ hàng, vải càng ở xa Đồng Đăng thì lỗ càng nhiều, vì cước phí vận chuyển tăng, chỉ có những gia đình tự trồng được vải đem sấy khô bán thì sẽ có thu nhập.
Tuy nhiên, một số thương gia do có kinh nghiệm vẫn cứ đắt hàng. Bí quyết của họ khá đơn giản: Lúc giá vải rẻ, tranh thủ mua, sấy. Họ có kinh nghiệm dày dạn trong kỹ thuật sấy nên vải khô của đạt chất lượng cao. Hơn nữa do vải đẹp nên luôn luôn bán chạy. Như vậy, vải sấy khô ế ẩm không chỉ do thương lái ép giá mà còn cò phần do kỹ thuật sơ chế.
 

Nguồn:Vinanet