menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam cam kết bán gạo cho Philippines

16:57 11/03/2008
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine Arthur Yap vừa cho biết Việt Nam đã đồng ý trên nguyên tắc cam kết bán gạo cho Manila nhưng khối lượng cụ thể sẽ được quyết định sau.
Ông cho các phóng viên biết thêm "Chúng tôi vẫn cần đàm phán cụ thể hợp đồng". Lời đề nghị tha thiết mua gạo của Philippine gửi tới Việt Nam cho thấy tình hình an ninh lương thực thế giới đang trở nên đáng lo ngại. Tổng thống Arroyo đã liên lạc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để xem Việt Nam có đảm bảo cung cấp gạo cho Philippine hay không.
Đây không phải là lần đầu chính phủ Philippine phải làm để đối phó với tình trạng giá lương thực tăng vọt và nguy cơ xảy ra mất an ninh lương thực. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu gạo, Indonesia đã tăng thuế xuất khẩu dầu cọ và Malaysia đang xây dựng các kho dự trữ. Nhưng bà Arroyo xem ra là người đầu tiên công khai sử dụng con đường chính trị để giảm mối lo thiếu lương thực. Philippine là quốc gia có dân số tăng nhanh và lương thực chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu.
Gần 1/2 trong tổng số 6,6 tỷ người trên hành tinh sống phụ thuộc vào lúa gạo nhưng việc gia tăng dân số và kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc thế giới đang cần nhiều lương thực hơn so với khối lượng sản xuất được.
Việt Nam là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới nhưng cũng đã phải tạm thời ngưng xuất khẩu để đảm bảo nhu cầu lương thực nội địa cho mùa giáp hạt. Lượng gạo dự trữ của toàn thế giới hiện khoảng 72 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ nửa đầu thập kỷ 70, thời điểm mà sự thiếu hụt lương thực đã dẫn đến nạn đói khủng khiếp tại Bangladesh. Ông Zeigler cho biết, các quốc gia nhập khẩu lương thực khác ở tiểu khu vực sa mạc Sahara thuộc châu Phi và châu Á có thể cũng phải đối mặt với nguy cơ này ngay trong năm nay.
Bangladesh cũng đang trong cuộc đua đảm bảo nguồn cung lương thực sau trận bão năm ngoái đã quét sạch khoảng 1 triệu tấn lương thực của nước này. Tăng giá lương thực đã gây nên sự phản đối ở Indonesia và Jakarta đang phải hỗ trợ 1/3 giá nhập khẩu lương thực, ước tính phải chi ra khoảng 9000 tỷ Rupi trong năm nay. Trung Quốc, nhà xuất khẩu ngô, gạo và lúa mì năm 2007, cũng đã loại bỏ thuế nhập khẩu, tăng thuế xuất khẩu và áp dụng chế độ hạn ngạch xuất khẩu đối với các loại ngũ cốc và bột mì bởi tình hình lạm phát đang mức báo động đỏ.

Nguồn:Vinanet