menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam có thể xuất khẩu thịt

15:22 03/09/2009

Phó Tổng giám đốc Cty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam cho biết, ở Việt Nam , rất khó tìm được mặt bằng có diện tích đất rộng, có vùng đệm rộng phù hợp để chăn nuôi theo mô hình vùng chăn nuôi biệt lập an toàn kiểm soát dịch bệnh và khả năng giám sát dịch bệnh vùng đệm xung quanh. Ngành chăn nuôi cũng phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh với những sản phẩm thịt và phụ phẩm thịt nhập khẩu. Đặc biệt, thịt gà nhập khầu gần hết hạn sử dụng giá rẻ bán tràn lan làm người chăn nuôi trong nước thua lỗ kéo dài sẽ không muốn đầu tư tiếp các trang trại chăn nuôi lớn, theo hướng hiện đại.

Giá thành sản xuất thịt ở Việt Nam còn cao so với các nước tiên tiến. Thức ăn chiếm 70% chi phí chăn nuôi, mà phần lớn nông dân phải mua thức ăn gia súc với giá cao do phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Khi nói một sản phẩm thức ăn chăn nuôi nào đó đắt hay rẻ, không nên căncứ vào giá bán, mà cần phải quan tâm tới chất lượng. Hầu hết nông dân ưa chuộng loại thức ăn có giá bán thấp, mà họ không biết rằng khi mua sản phẩm giá rẻ lại là lãng phí. Mỗi doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc cần phải hướng đến chất lượng dinh dưỡng thức ăn chăn nuôi, tức là sản xuất sao cho đem lại hiệu quả cao nhất, hiệu suâts chuyển hoá dinh dưỡng tốt nhất. Hiện Công ty đang sản xuất những loại thức ăn cho heo thịt mà chỉ số tiêu tốn chỉ mất 2,1 kg thức ăn/1 kg thịt lợn hơi. Dùng loại sản phẩm này, với giá mua khoảng 8.100 đ/kg thức ăn, thì chi phí thức ăn cho 1 kg thịt lợn chỉ mất chưa đến 17.010 đ. Trong khi những loại thức ăn phổ biến trên thị trường hiện nay có chỉ số tiêu tốn trên 3 kg thức ăn/kg thịt lợn, giá mua thức ăn 7.000 đ/kg, thì chi phí thức ăn cho 1 kg thịt khoảng 21.000 đ. Thế nhưng, những loại sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất lại chưa được nhiều nông dân chấp nhận, vì phần lớn nông dân còn thiếu vốn để chăn nuôi.

Để không bị thua trên sân nhà và hướng tới xuất khẩu, theo Phó TGĐ Cty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, thì thịt nhập khẩu phải có đầy đủ thông tin để có thể truy xuất nguồn gốc khi cần thiết, phải kiểm tra một năm 2  đến 4 lần từ trang trại chăn nuôi, nhà máy giết mổ, phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do cục thú y của nước xuất khẩu thịt vào danh sách các trang trại, nhà máy giết mổ đủ tiêu chuẩn được phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Các sản phẩm này muốn nhập vào Việt Nam phải được nhập trực tiếp , không qua nước trung gian để tránh người mua đi gom sản phẩm gần hết hạn sử dụng. Các doanh nghiệp nhập phải có đủ trình độ chuyên môn, có giấy phép hành nghề, có đủ nhà kho lạnh và có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế và đủ năng lực xét nghiệm mẫu nhập khẩu rồi mới được phép đưa thịt về Việt Nam. Hiện nay số lượng lợn của Việt Nam đã vượt qua Thái Lan. Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện và thế mạnh trong việc xuất khẩu thịt sạch, đặc biệt là thịt gà. Việt Nam cần đàm phán ký kết thoả thuận với các nước nhập khẩu thịt gà, như vậy sẽ phát triển được chăn nuôi công nghệ cao hiện đại.

(TBKT)

 

Nguồn:Vinanet