menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam phản đối vụ kiện bán phá giá túi PE

12:21 20/04/2009
Liên quan đến việc hai công ty Mỹ khởi kiện chống trợ cấp đối với mặt hàng túi đựng hàng bán lẻ bằng sợi polyethylene (nhựa tổng hợp) nhập khẩu từ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối vì đây là một vụ kiện hoàn toàn vô lý.
Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh nêu rõ, thứ nhất, có thể khẳng định rằng không hề có chuyện Chính phủ Việt Nam có các chương trình trợ cấp riêng biệt dành cho ngành nhựa như các nguyên đơn nêu trong đơn kiện.
 
Trên thực tế, Việt Nam đã thực thi đầy đủ các cam kết, nghĩa vụ của mình khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tuân thủ các quy định của WTO nói chung cũng như trong lĩnh vực trợ cấp nói riêng.
 
Thứ hai, trong bối cảnh Chính phủ Mỹ vẫn chính thức coi Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường và từ lâu DOC chưa hề có bất cứ nghiên cứu, phân tích toàn diện nào về thực trạng nền kinh tế Việt Nam, việc một số doanh nghiệp Mỹ khởi kiện chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam là điều hết sức vô lý, hoàn toàn trái ngược với chính sách, quan điểm truyền thống của DOC là không áp dụng luật chống trợ cấp đối với các nước vẫn bị Mỹ coi là có nền kinh tế phi thị trường.
 
Cuối cùng, nếu DOC quyết định khởi xướng điều tra thì vụ kiện này có nguy cơ tạo ra tiền lệ nguy hiểm, khuyến khích các ngành sản xuất nội địa của Mỹ khởi kiện chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam vốn đã phải chịu nhiều bất lợi, thậm chí bị phân biệt đối xử trong các vụ kiện bảo hộ thương mại tại Mỹ".
 
Về nội dung cuộc tham vấn với DOC ngày 15/4, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh cho biết trong cuộc tham vấn lần này, phái đoàn Bộ Công thương đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam và đề nghị DOC ra quyết định không khởi xướng điều tra vụ kiện.
 
Trong trường hợp DOC ra quyết định khởi xướng vụ kiện, Bộ Công Thương sẽ kiên quyết kháng kiện trong các khuôn khổ cho phép nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp Việt Nam.
 

 

 

 

 

Nguồn:Vinanet