menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam sẽ phải nhập khẩu than

14:26 25/06/2008

Từ năm 2012, nước ta sẽ phải nhập khẩu than và số lượng phải nhập khẩu đến năm 2015 là 34 triệu tấn, năm 2020: 114 triệu tấn và năm 2025: 228 triệu tấn.
Sau khi cân đối năng lực sản xuất và khả năng đáp ứng than cho nhu cầu sử dụng trong nước, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết từ năm 2012-2017, nước ta sẽ thiếu bình quân 10,8-11 triệu tấn than/năm.
 
Trên cơ sở cân đối tiêu thụ than cho các hộ sản xuất xi măng, giấy, đạm, luyện kim, hoá chất và xuất khẩu, TKV dự kiến nhu cầu than cho sản xuất điện đến 2012 là 32,5 triệu tấn, thiếu 7,9 triệu tấn và đến năm 2015 tăng lên gần 44 triệu tấn, thiếu 11,4 triệu tấn và sau đó giảm dần cho sản lượng các mỏ mới thay thế tăng.
 
Do khả năng cung cấp bằng nguồn than trong nước đang mất cân đối, TKV đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa có khả năng cung cấp bằng nguồn than trong nước đối với các dự án nhiệt điện chạy than tại Vũng Áng 3, Hải Phòng 3 và ở các địa phương: Nam Định, Hải Dương, Phú Thọ, Nghệ An, ...
 
Đối với các dự án điện do TKV làm chủ đầu tư như Na Dương 2 sẽ được cung cấp bằng than Na Dương với xu hướng mở rộng mỏ Na Dương vì đặc thù loại than này không dùng cho công nghiệp khác; với dự án Cẩm Phả 3, TKV sẽ sử dụng than xấu (xít thải, than bùn+than nguyên khai). Riêng Nhà máy nhiệt điện Thái Nguyên, TKV sẽ có văn bản báo cáo Bộ Công thương để nghiên cứu, xem xét kỹ trong một quy hoạch tổng thể về cấp than cho ngành điện.
 
Theo TKV, trên cơ sở cân đối cung cầu than trong những năm tới, biện pháp khắc phục của TKV chính là đẩy mạnh đầu tư ngay từ bây giờ để có thể mở thêm mỏ mới và áp dụng công nghệ mới tăng tận thu than xấu, than từ bã xít nghiền.... Theo kế hoạch năm 2008, nhu cầu tiêu thụ là 43 triệu tấn than, TKV phấn đấu mở các mỏ hầm lò mới thay thế các mỏ lộ thiên giảm dần sản lượng thì khả năng sẽ tăng mỗi năm trên dưới 2 triệu tấn, cao hơn so với sản lượng trong Quy hoạch phát triển ngành than giai đoạn 2008-2012 là mỗi năm tăng khoảng 1,5 triệu tấn. Do vậy, sản lượng than dự kiến có thể sản xuất đến năm 2012 sẽ đạt khoảng gần 48 triệu tấn. Đồng thời TKV kiến nghị Chính phủ xem xét đưa than vào danh mục mặt hàng độc quyền nhà nước và có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nhanh sản xuất than trong nước ở vùng than Đông Bắc (Quảng Ninh-Bắc Giang), vùng than đồng bằng sông Hồng (trước hết là ở Hưng Yên) và điều tra, nghiên cứu than thềm lục địa từ Sông Hồng đến Côn Sơn../.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam