menu search
Đóng menu
Đóng

Vĩnh Long: Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2009 đạt 200 triệu USD

11:42 29/12/2008
Năm 2009, tỉnh Vĩnh Long xây dựng kế hoạch kim ngạch xuất khẩu 200 triệu USD, tăng 10,67% so với năm 2008, trong đó tập trung khai thác xuất khẩu các mặt hàng chủ lực gồm 200.000 tấn gạo các loại, 1.000 tấn thuỷ sản đông lạnh, 4.000 tấn nấm rơm, trái cây, 17 triệu quả trứng muối và 95 triệu USD các mặt hàng dược phẩm, giày thể thao, hàng may mặc và sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Với mục tiêu nâng chất lượng sản phẩm xuất khẩu, tỉnh Vĩnh Long tăng tỷ trọng khai thác xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến có khả năng cạnh tranh, nông sản có lượng hàng hóa lớn và sản xuất tập trung là lúa gạo, thủy sản và trái cây. Tỉnh mở rộng xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gốm đỏ, dầu nhờn...để khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu tại chỗ và tạo thêm việc làm thu hút lao động; phát triển các mặt hàng mới có nhiều thị trường tiềm năng như giày thể thao, quần áo thể thao, dược phẩm, dụng cụ y tế....Các doanh nghiệp xây dựng chiến lược phân khúc thị trường, tiếp tục củng cố các thị trường truyền thống trong xuất khẩu nông sản như Indonexia, Philippin và mở rộng sang thị trường các nước châu Phi. Vĩnh Long đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản, trái cây…sang các nước Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và hướng vào các thị trường cao cấp như Pháp, Nhật Bản. Tỉnh khuyến khích phát triển các hợp tác xã, Hiệp hội ngành hàng... mở rộng mô hình làm đầu mối mua bán tiêu thụ nông sản gắn kết với các dịch vụ như đầu tư vốn, giống...tạo chân hàng vững chắc, hỗ trợ nhau trong đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng thương hiệu mạnh đủ khả năng thâm nhập thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa đặc sản chất lượng cao như lúa thơm các loại, Jasmine, VND 95 -20, MTL 250..., hướng đến xây dựng thương hiệu đặc sản gạo Vĩnh Long. Tỉnh phát triển các vùng chuyên canh sản xuất theo hướng hàng hóa các loại trái cây đặc sản có khả năng xuất khẩu tươi hoặc chế biến công nghiệp như bưởi Năm Roi, cam sành, xoài cát, sầu riêng hạt lép...đảm bảo cung ứng lượng sản phẩm quy mô lớn, đồng nhất về chất lượng, kích cỡ, màu sắc và áp dụng kỹ thuật sản xuất để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho chế biến quanh năm. Riêng mặt hàng thuỷ sản phát triển theo mô hình công nghiệp, Vĩnh Long liên kết chặt chẽ giữa vùng quy hoạch nuôi thủy sản với các nhà máy chế biến để sản xuất cân đối giữa lượng cung và cầu, cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho các nhà máy chế biến xuất khẩu trong đó chú trọng xây dựng chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO, HACCP kiểm soát từ khâu nuôi, bảo quản, chế biến, bao bì, thương mại...

Năm 2008, Vĩnh Long thực hiện kim ngạch xuất khẩu trên 182,6 triệu USD, chỉ đạt 91,33% kế hoạch năm. Tuy cơ cấu xuất khẩu được đa dạng với các mặt hàng giày thể thao, hàng thủ công mỹ nghệ, gốm đỏ, dược phẩm… đều có sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng cao so với năm 2007 nhưng còn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu./.
 
 

Nguồn:Vinanet