menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu cà phê của Brazil năm 2014 tăng bất chấp hạn hán

12:40 13/03/2014

Trữ lượng cà phê của Brazil dồi dào vào cuối vụ vì vậy năm nay xuất khẩu cà phê của nước này sẽ tăng lên 6% và giảm bớt ảnh hưởng của đợt hạn hán nghiêm trọng vừa qua.
  
  
(VINANET) – Dự trữ cà phê của Brazil dồi dào vào cuối vụ vì vậy năm nay xuất khẩu cà phê của nước này sẽ tăng  6% và giảm bớt ảnh hưởng của đợt hạn hán nghiêm trọng vừa qua, Hiệp hội xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết.

Ông Guilherme Braga – Tổng Giám đốc của Hiệp hội này dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2014 sẽ đạt 33 triệu bao (loại 60kg), tăng so với mức 31,1 triệu trong vụ trước.

Ông cũng cho biết vào tháng 3 năm ngoái chính phủ Brazil đã công bố trữ lượng cà phê của nước này tăng lên 14 triệu bao so với mức 8 triệu bao một năm trước đó.

Braga cho rằng vẫn còn quá sớm để dự báo về vụ mùa mới vì vụ này đến tháng 5 tới mới bắt đầu thu hoạch. Các nhà phân tích tin rằng hạn hán trong hai tháng đầu năm sẽ làm giảm 11% tổng sản lượng cà phê của Brazil, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Cecafe cho biết xuất khẩu cà phê xanh của Brazil tháng 2 đã tăng mạnh lên 2,52 triệu bao so với mức 1,97 triệu bao cùng kỳ năm trước.

Theo Conab - Cơ quan cung cấp cây trồng quốc gia Brazil, năm ngoái nước này đã thu hoạch một vụ mùa bội thu với 49,2 triệu bao nhưng thị trường ước tính sản lượng này là 53-60 triệu bao. Vụ mùa của một năm trước đó cũng bội thu như vậy.

Xuất khẩu cà phê Robusta trong tháng 2 tăng mạnh lên 143.000 bao từ khi giá cà phê nội địa không cạnh tranh được với giá của nước Việt Nam đối tác.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica KCc2 đã tăng hơn 75% trong năm nay do cung toàn cầu giảm bởi sự tác động của hạn hán. Brazil là nước xuất khẩu cà phê Arabica lớn nhất thế giới vì vậy vụ mùa cà phê của Brazil giảm sút có thể dẫn đến thâm hụt cà phê toàn cầu lần đầu tiên trong năm năm.

Mưa đã quay trở lại vành đai cà phê, nhưng điều này cũng không đảo ngược được tình thế khi mà những thiệt hại do hạn hán gây ra quá lớn.

Dự báo của Conab trong tháng 1 sản lượng cà phê vụ mùa mới đạt 48,3 triệu bao, một con số không lý giải được trong khi thời tiết bị khô hạn.

Tổng Giám đốc Braga cho biết giá cà phê tăng mạnh thời gian gần đây đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất sẽ không cung cấp 3 triệu bao cà phê cho chính phủ nhằm hỗ trợ giá mà thay vào đó họ sẽ bán ra thị trường nơi họ nhận được giá cao hơn.

Hòa Phạm
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Reuter