menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng dệt may sang Đài Loan hồi phục mạnh

08:52 15/05/2008
Sau nhiều tháng tăng chậm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Đài Loan đã tăng mạnh trở lại.
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Đài Loan trong tháng 3 đạt trên 20 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 và tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2007. Đây là mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Đài Loan cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây, là tín hiệu tích cực đối với những rào cản thương mại mà các quốc gia nhập khẩu lớn áp dụng đối với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc đã và đang là nguyên nhân khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển hướng sang đặt hàng của Việt Nam thay vì Trung Quốc. Và cùng với đó là có dự dịch chuyển đầu tư- một số nhà đầu tư Đài Loan cũng đã đặt nhà máy tại Việt Nam. Xu hướng này tăng cao sẽ tạo điều kiện cho kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Đài Loan tăng khá trong năm 2008 và các năm tiếp theo.
 
Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được hơn 4 triệu chiếc áo thun, đạt trên 9 triệu USD, tăng 59% về lượng và tăng 56% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn giá xuất khẩu trung bình áo thun của Việt Nam sang Đài Loan đạt 2,2 USD/chiếc, giảm 2,3% so với năm 2007. Với nỗ lực trong việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm tăng tính cạnh tranh, thì việc khối lượng xuất khẩu áo thun của Việt Nam sang Đài Loan tăng hơn 50% là một kết quả cần phải phát huy hơn nữa.
Tương tự, xuất khẩu mặt hàng quần của Việt Nam cũng tăng 76% về lượng và 55% về trị giá trong 3 tháng đầu năm, đạt 1,7 triệu chiếc và 6,2 triệu USD.
 
Mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao thứ ba là vải các loại. Kim ngạch xuất khẩu vải đạt 3,7 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng đồ lót cũng giảm tới 42%, đạt trên 3 triệu USD.
Đáng chú ý, tăng trưởng xuất khẩu của mặt hàng quần short là đáng ghi nhận, tăng 117% về lượng và 132% về trị giá so với cùng kỳ năm 2007, đạt 897 ngàn chiếc, trị giá 2,6 triệu USD. Xuất khẩu áo sơ mi và áo jacket giảm. Tuy nhiên, do đơn giá xuất khẩu trung bình mặt hàng áo jacket của Việt Nam sang Đài Loan tăng tới 17% nên khối lượng xuất khẩu giảm 14% nhưng trị giá vẫn tăng gần 2%. Xuất khẩu các loại khăn, quần áo trẻ em, áo khoác, khăn bông, quần jean…cũng tăng trưởng khá trong 3 tháng đầu năm 2008.

Nguồn:Vinanet