menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang Campuchia có nhiều triển vọng

16:11 23/04/2012
Theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa của Campuchia từ Việt Nam tháng 3 đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2012 lên hơn 20 triệu USD.

Theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa của Campuchia từ Việt Nam tháng 3 đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2012 lên hơn 20 triệu USD.

Vì vậy, thị trường này được đánh giá là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn của Việt Nam chỉ đứng sau Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Thái Lan với chủng loại khá đa dạng, trong đó túi nhựa là sản phẩm xuất khẩu chủ chốt với kim ngạch đạt 2,9 triệu USD, chiếm tới 40,2% giá trị xuất khẩu.

Cùng với sản phẩm túi nhựa là các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói, chiếm 17,6% tỷ trọng xuất khẩu với kim ngạch đạt 1,27 triệu USD. Sản phẩm nhựa tấm, phiến, màng nhựa chiếm vị trí thứ 3 với 17,1% tỷ trọng xuất khẩu, đạt 1,24 triệu USD kim ngạch. Đặc biệt, nhu cầu tiêu dùng và xây dựng của thị trường Campuchia đang phục hồi khá mạnh, do đó những sản phẩm nhựa gia dụng và sản phẩm ống, phụ kiện sẽ có mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2012.

Theo VPA, triển vọng gia tăng kim ngạch của ngành nhựa Việt Nam tại thị trường này khá lớn, bởi cùng với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, mối quan hệ giao thương gắn bó giữa hai nước, năng lực sản xuất các mặt hàng tiêu dùng của Campuchia còn yếu kém, nhiều mặt hàng phải nhập khẩu thì tâm lý ưa dùng hàng Việt Nam của người dân Campuchia là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp ngành nhựa mở rộng cơ cấu sản phẩm xuất khẩu tới thị trường này.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường Campuchia còn thấp do sự đơn điệu, yếu kém về mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Do đó, VPA cũng khuyến cáo các doanh nghiệp trong ngành cần nhanh chóng đổi mới công nghệ sản suất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành và đa dạng mẫu mã sản phẩm, sử dụng nguyên liệu tái sinh nhằm đảm bảo vấn đề môi trường, tận dụng triệt để những thuận lợi về vị trí địa lý, cũng như cam kết về chính sách giữa hai nước./.

 

Nguồn:Hải quan Việt Nam