menu search
Đóng menu
Đóng

Chiến lược thâm nhập thị trường dệt may Anh quốc

14:06 20/10/2009
Thị trường dệt may Anh quốc không chỉ khó tính mà việc thay đổi tư duy khách hàng là điều không dễ dàng. Thâm nhập thị trường này không phải là chuyện đơn giản, nhưng nếu doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có những chiến lược phù hợp, mọi chuyện đều có thể...

Doanh nghiệp cần tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường Anh để khách hàng quen với các sản phẩm dệt may Việt Nam. Doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường bằng cách tham gia các hội chợ chuyên ngành dệt may và tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại để nắm bắt nhu cầu của thị trường, sản xuất theo cái mà họ yêu cầu. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có mối quan hệ kinh doanh vững chắc, đầu tư nguồn nhân lực có trình độ hiểu biết về con người cũng như văn hóa của Anh quốc. Tuy nhiên, cái chính để dẫn đến thành công khi đưa sản phẩm vào thị trường Anh vẫn là chất lượng, kỹ thuật và kiểu dáng... Bởi thị trường bán lẻ ở Anh có mức tiêu thụ lớn nhưng người mua cũng rất kỹ tính.

Nhà nhập khẩu Anh quốc thường cố gắng giảm thiểu các chi phí đầu vào của họ bằng cách hạn chế số lượng nhà cung cấp. Họ luôn mong muốn có mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp, cùng phối hợp để đạt được các mục tiêu kinh doanh cả trong và ngoài thị trường Anh, do đó doanh nghiệp xuất khẩu nên xem xét Anh là một địa điểm chiến lược.

Hàng dệt may ở Anh được phân phối qua nhiều kênh đa dạng bao gồm các nhà bán lẻ, những người bán hàng theo thư đặt hàng hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất... Để tiếp cận thành công bất kỳ một kênh phân phối nào, doanh nghiệp nên có sự hiện diện tại Anh bằng cách mở văn phòng và cử cán bộ tới Anh làm đại diện hoặc thực hiện liên doanh với một công ty Anh quốc...Tiếp theo, doanh nghiệp cần chỉ định một đối tác phân phối tại Anh để xử lý việc nhập khẩu và liên hệ với khách hàng. Đối tác Anh sẽ hiểu cách thể hiện và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào là tốt nhất, cho doanh nghiệp những lời khuyên về việc thay đổi bao gói phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường...

Các đối tác phân phối quy mô nhỏ thường chuyên vào một hoặc một số lĩnh vực sản phẩm cụ thể và phục vụ khách hàng theo khu vực hoặc chỉ cung cấp cho một số nhà bán lẻ nhất định. Doanh nghiệp xuất khẩu có thể cần hơn một đối tác phân phối người Anh để thâm nhập toàn bộ thị trường.

Doanh nghiệp nên chú ý: số lượng các nhà phân phối có kinh nghiệm là hạn chế, và điều quan trọng là kiểm tra những xung đột về lợi ích. Doanh nghiệp có thể cần làm việc với một đối tác phân phối quy mô nhỏ hoặc ít kinh nghiệm hơn với một dự án dài hạn và từ từ xây dựng việc kinh doanh.

Hầu hết các nhà phân phối người Anh sẽ làm việc trên cơ sở hưởng lợi nhuận từ 20-30%. Các nhà bán lẻ, theo quy luật chung, sẽ nhân giá hàng lên 250%. Mức lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào loại và giá trị của sản phẩm cùng với lượng bán hàng dự kiến.

Khi đưa sản phẩm cho một nhà bán lẻ ở Anh, hoặc trực tiếp hoặc thông qua một nhà phân phối ở Anh, doanh nghiệp sẽ cần xem xét các yếu tố gồm: sự phù hợp của sản phẩm với thị trường, người mua hàng mục tiêu, doanh số dự kiến, giá bán lẻ, lợi nhuận mà nhà bán lẻ và phân phối mong đợi, phương thức quảng bá sản phẩm, khả năng sẵn sàng thay thế sản phẩm để phù hợp với nhà bán lẻ, khả năng thỏa thuận độc quyền phân phối với nhà bán lẻ...

Các nhà phân phối ở Anh thích có tờ gấp giới thiệu sản phẩm và mẫu sản phẩm hơn là chỉ dựa vào website để lấy thông tin. Nếu doanh nghiệp chào hàng cho Anh quốc và châu Âu qua Internet, doanh nghiệp sẽ cần tuân thủ các luật của Anh và châu Âu. Hầu hết các nhà bán lẻ lớn ở Anh đã kết hợp Internet vào chiến lược kinh doanh của họ. Họ thường có website với định dạng một tờ gấp giới thiệu sản phẩm. Một số nhà bán lẻ đã bổ sung phương tiện bán hàng trực tuyến có tính tương tác cho khách hàng, nhưng kinh doanh B2B không phát triển tốt.

Internet được sử dụng phổ biến ở Anh, nhưng tờ gấp giới thiệu sản phẩm và mẫu sản phẩm trong tay người mua có xu hướng tạo tác động nhanh hơn. Tờ gấp giới thiệu sản phẩm không cần phải được đầu tư quá tốn kém nhưng nên có những thông tin về giá trị của doanh nghiệp, các thông tin kỹ thuật, chi tiết về sản phẩm, những lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng... Thông tin giá cả cần phải được cung cấp riêng biệt. Giá cả nên chào bằng đồng bảng Anh nếu có thể, hoặc bằng đồng đô la Mỹ.

Nguồn:Internet