menu search
Đóng menu
Đóng

Hội thảo phái sinh hàng hoá tạo bước đà cho sự phát triển vượt bậc của thị trường

09:06 27/12/2021

Sáng ngày 25/12/2021, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) đã phối hợp cùng Học viện Tài chính (AOF) đồng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển hoạt động giao dịch phái sinh hàng hoá – Kinh nghiệm quốc tế và Bài học cho Việt Nam”.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu trên toàn quốc và quốc tế với sự tham gia đông đảo của các đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài nước; Đại diện đến từ các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý như: Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Các trường đại học…cùng các nhà đầu tư và các bạn sinh viên.

Quang cảnh buổi hội thảo
Buổi hội thảo được chia sẻ bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Đại diện MXV và Học viện, ThS. Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc MXV; NGƯT.PGS.TS. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; TS. Lưu Hữu Đức - Thư ký Hội đồng trường, Trưởng Ban công tác chính trị và sinh viên, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Hỗ trợ Khởi nghiệp đã trực tiếp chủ trì buổi hội thảo.

Đoàn chủ trì hội thảo
Phát biểu khai mạc, NGND.PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Tài chính và TS. Đoàn Ngọc Xuân – Vụ trưởng vụ xã hội, Ban Kinh tế Trung ương đã khẳng định rằng chủ đề hội thảo là một trong những nút thắt cơ bản để thúc đẩy sự phát triển thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu.

TS. Đoàn Ngọc Xuân – Vụ trưởng vụ xã hội, Ban Kinh tế Trung ương phát biểu
Giao dịch hàng hóa trên Sở Giao dịch Hàng hóa tập trung đã có lịch sử hàng trăm năm trên thế giới, được đánh giá cao về khả năng giảm thiểu tối đa rủi ro cho cả người mua lẫn người bán, là công cụ để bảo hiểm giá nguyên liệu đầu vào của các nhà sản xuất. Với giá trị giao dịch lên đến hàng trăm nghìn tỷ USD hàng năm, các Sở Giao dịch Hàng hóa ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
MXV là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung có quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Mọi giao dịch thông qua MXV đều được công khai minh bạch, dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Công Thương.
Năm 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ trên các thị trường đầu tư tại Việt Nam, trong đó giao dịch hàng hóa thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư bởi đây một kênh đầu tư hợp pháp và được liên thông với thị trường thế giới. Tính đến hết tháng 11/2021, giá trị giao dịch trung bình qua MXV đạt hơn 3.000 tỷ VNĐ/phiên, tăng mạnh với cùng kỳ năm 2020, thậm chí có những phiên đạt giá trị giao dịch hơn 7.000 tỷ VNĐ.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Thierry Rabut - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Sweet Futures đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học từ thị trường hàng hoá thế giới, đồng thời đánh giá cao tiềm năng của thị trường hàng hoá tại Việt Nam. Ông khẳng định Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để trở thành thị trường phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung.

Ông Thierry Rabut - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Sweet Futures chia sẻ trong hội thảo
Hơn 30 tham luận và ý kiến trình bày trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung làm rõ nhiều vấn đề lý luận, quá trình hình thành, thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa tại Việt Nam; định hướng phát triển và ứng dụng các bài học kinh nghiệm từ quốc tế vào thị trường; những cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên theo học lĩnh vực này.
Buổi hội thảo đã thành công tốt đẹp và nhận được những phản hồi tích cực từ các chuyên gia, nhà đầu tư và các bạn sinh viên. Những hội thảo khoa học quy mô và chuyên nghiệp sẽ giúp thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam phát triển ngày càng minh bạch, hiệu quả và bền vững.
Dưới đây là Thông cáo Báo chí của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam:

thong_cao_bao_chi-mxv-hvtc_25_12_2021_DSIV.docx

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc