menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngô có thể hồi phục trở lại trong phiên tối từ vùng hỗ trợ 475

16:30 22/08/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/08, giá ngô đang tiếp đà suy yếu nhẹ sau phiên giảm mạnh hôm qua. Hiện tại, giá đã quay trở lại xu hướng chính và đang hướng xuống hỗ trợ là vùng đáy trước đó. Mặc dù các số liệu trong báo cáo Crop Progress phản ánh chất lượng mùa vụ kém hơn trong tuần vừa rồi, trái ngược với dự đoán cây trồng sẽ cải thiện của thị trường nhưng lo ngại đã được xoa dịu nhờ kết quả của cuộc khảo sát mùa vụ hàng năm tại Mỹ - Crop Tour 2023 do tạp chí Pro Farmer tổ chức.
 
Năng suất ngô năm nay của Ohio được tổ chức này dự áo ở mức 183,94 giạ/mẫu, cao hơn mức 174,17 giạ/mẫu của năm ngoái và mức 175,64 giạ/mẫu trung bình 3 năm trong khi năng suất tại South Dakota sẽ đạt 157,42 giạ/mẫu, tăng 33% so với niên vụ trước. Tuy nhiên, mức năng suất 118,45 giạ/mẫu của năm ngoái tại South Dakota là mức thấp nhất được ghi nhận từ năm 2012 do các cơn mưa đã xuất hiện quá muộn để có thể giúp cải thiện chất lượng cây trồng. Do vậy, mà triển vọng về nguồn cung tại Mỹ cần được theo dõi thêm trong những những khảo sát tiếp theo của đơn vị này. Chuyến khảo sát của Pro Farmer kéo dài 4 ngày và sẽ cho kết quả tại các bang Indiana và Nebraska vào ngày mai (23/08). Bên cạnh đó, nhiệt độ cực cao trên 100 độ F (37,8 độ C) dự kiến sẽ xuất hiện trên các khu vực ở Trung Tây của Mỹ trong tuần tuần này kết hợp với việc thiếu mưa có thể gây hại cho cây trồng vào những giai đoạn phát triển cuối cùng trước khi thu hoạch này. Nhìn chung, thời tiết vẫn sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới triển vọng mùa vụ Mỹ trong 2 tuần tới.
Ngoài ra, giá ngô CBOT cũng đang chịu áp lực khác đến từ hoạt động thương mại kém hơn do tranh chấp với đối tác hàng đầu là Mexico. Mexico mới đây đã bác bỏ việc sửa đổi thêm nghị định về ngô biến đổi gen (GM) trước hội đồng giải quyết tranh chấp do Hoa Kỳ yêu cầu thông qua Hiệp định mại USMCA, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Raquel Buenrostro mới đây cho biết.
Kết quả khá khả quan từ cuộc khảo sát mùa vụ ở Ohio và South Dakota của tạp chí Pro Farmer có thể sẽ khiến cho giá suy yếu trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, đà giảm có khả năng sẽ bị hạn chế ở vùng hỗ trợ 475.

Hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil có thể tiếp tục gây áp lực lên giá
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/08, giá cả hai mặt hàng cà phê cùng có được sự khởi sắc. Cụ thể, giá Arabica tăng 0,53% khi tồn khi đạt chuẩn trên Sở ICE quay về mức thấp nhất trong 09 tháng. Tuy vậy, đà tăng có phần không mạnh do thị trường vẫn tin tưởng vào hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại Brazil sẽ giúp đảm bảo nguồn cung toàn cầu. Dù tăng nhẹ 0,13% nhưng diễn biến trong phiên của giá Robusta khá giằng co thị trường đứng trước 2 luồng thông tin trái chiều giữa việc sẵn tại Brazil và khan hiếm tại Việt Nam.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tiếp tục giảm thêm 70 bao loại 60kg trong phiên hôm qua, về mức 513.595, duy trì mức lưu trữ thấp nhất trong 9 tháng qua. Hiện tại, chưa có bao cà phê Arabica nào chờ phân loại theo báo cáo tồn kho hàng ngày từ Sở ICE. Do đó, dữ liệu này vẫn có khả năng duy trì tại mức thấp kỷ lục trong thời gian ngắn tới và là yếu tố hạn chế phần nào những tác động tiêu cực từ việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại Brazil.
Tuy vậy, với xu hướng xuất khẩu cà phê nói chung và cà phê Arabica nói riêng sẽ gia tăng mạnh mẽ kể từ tháng 08 khu thu hoạch đến hồi kết, có thể là nền tảng giúp tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE gia tăng trong thời gian tới.
Hơn nữa, lượng cà phê vận chuyển từ Brazil ra quốc tế tăng cũng khiến thị trường an tâm hơn về vấn đề đảm bảo nguồn cung cà phê trên phạm vi toàn cầu. Tuy vậy, với mức giá Arabica đang ở mức thấp như hiện tại, nông dân Brazil có thể sẽ có xu hướng hạn chế lượng bán hàng, từ đó khiến cho đà giảm của giá sẽ không còn mạnh như 1 tuần trước đó.

Giá đồng có thể tăng nhờ sự hỗ trợ từ yếu tố cung cầu
Nối tiếp đà tăng trong phiên đầu tuần, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đồng trong phiên sáng nay nhờ hỗ trợ kép từ cả yếu tố cung cầu và vĩ mô.
Theo báo cáo mới nhất của Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG), ICSG cho biết thị trường đồng tinh luyện toàn cầu thâm hụt 90.000 tấn trong tháng 6, tăng so với mức thâm hụt 58.000 tấn trong tháng 5. Điều này làm dấy lên lo ngại nguồn cung đồng đang dần thu hẹp do hoạt động khai thác gặp gián đoạn tại các quốc gia khai thác hàng đầu như Chile và Peru.
Bên cạnh đó, về yếu tố vĩ mô, nối tiếp động thái hạ tín nhiệm một loạt ngân hàng vừa và nhỏ của Moody’s vào đầu tháng 8, sáng nay S&P Global Ratings cũng thông báo hạ bậc tín nhiệm và điều chỉnh triển vọng đối với một số ngân hàng khác của Mỹ. Điều này làm gia tăng lo ngại về sức khỏe của ngành ngân hàng Mỹ và kéo đồng USD suy yếu.
Hơn nữa, đồng USD suy yếu nhẹ khi Hội nghị Thượng Đỉnh BRICS (nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) khai mạc với mục tiêu thúc đẩy sức mạnh đồng nội tệ của các quốc gia thành viên và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.
Tuy vậy, dữ liệu Mỹ công bố tối nay cũng sẽ có tác động tới đồng USD và gián tiếp ảnh hưởng tới giá đồng. Doanh số bán nhà trong tháng 7 của Mỹ được dự báo đạt 4,15 triệu căn, giảm từ mức 4,16 triệu căn. Nếu dữ liệu được công bố cao hơn so với dự báo, điều này cho thấy thị trường nhà ở của Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những lần tăng lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sự vững vàng của nền kinh tế đồng nghĩa áp lực lạm phát sẽ còn dai dẳng và Fed có thể tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài. Đồng USD có thể tiếp tục mạnh lên và gây sức ép tới thị trường hàng hóa nói chung.
Thêm vào đó, một số quan chức Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng sẽ có bài phát biểu vào tối nay, bao gồm, Michelle Bowman và Thomas Barkin. Nếu các giới chức cho thấy bất cứ dấu hiệu “diều hâu” nào, đồng USD có thể tăng trở lại trong phiên tối.

Giá dầu có thể tiếp tục giảm khi các tín hiệu nguồn cung dần cải thiện
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch với diễn biến tương đối giằng co khi thị trường thiếu vắng các thông tin cơ bản đủ mạnh. Nhìn chung, các yếu tố “bullish” mới tạm thời chưa xuất hiện, trong khi một vài tin tức cho thấy nguồn cung đang có tín hiệu cải thiện, có thể bù đắp cho những thiếu hụt từ chính sách cách giảm sản lượng gây ép tới giá.
Bộ trưởng dầu mỏ Iraq đã tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về một số vấn đề bao gồm việc nối lại xuất khẩu dầu mỏ qua cảng dầu Ceyhan, theo thông tin trích dẫn từ Reuters. Trước đó, hai bên đã có những tranh chấp pháp lý kéo dài ảnh hưởng tới khoảng 450.000 thùng dầu/ngày.
Nhiều dầu thô từ Iraq được tung ra thị trường có thể sẽ giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với dầu thô chua khi OPEC+ cắt giảm sản lượng kéo dài.
Ngoài ra, nhu cầu nhiều khả năng cũng dần suy yếu khi Mỹ bước vào giai đoạn cuối của mùa tiêu thụ cao điểm. Các nhà đầu tư cũng thận trọng hơn trước thềm diễn ra Hội nghị Jackson kéo dài trong 3 ngày bắt đầu từ ngày mai. Thị trường kỳ vọng Chủ tịch Fed sẽ có những phát biểu về kế hoạch lãi suất trong thời gian sắp tới.
Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cũng không còn được kỳ vọng quá bùng nổ trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc kém sắc. Hơn nữa, giá dầu cao hơn cũng làm hạn chế nhu cầu. Cả Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà nhập khẩu dầu lớn trên thế giới đều cắt giảm nhập khẩu từ Nga và Saudi Arabia trong tháng 7.
Tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ cũng giảm 5,2% từ tháng 6 xuống 4,4 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và có nguy cơ giảm hơn nữa trong tháng 8 và tháng 9 do kế hoạch bảo trì của các nhà máy lọc dầu.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc