menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngô sẽ khó giảm sâu dưới vùng 574 trong phiên cuối tuần do hỗ trợ từ lực mua kĩ thuật

16:55 28/04/2023

Ngô vẫn tiếp tục là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần này. Những kỳ vọng vào nguồn cung sắp tới của Mỹ khi hoạt động gieo trồng đang diễn ra thuận lợi nhờ thời tiết ủng hộ là nguyên nhân đầu tiên gây ra nhịp giảm hiện tại này của ngô. Tuy nhên, dự báo nhu cầu suy yếu cũng đang dần được xác nhận qua những động thái gần đây của Trung Quốc lại là yếu tố thúc đẩy lực bán mạnh mẽ sau đó. Trong trung hạn chúng tôi cho rằng xu hướng giảm của ngô vẫn sẽ tiếp tục duy trì nhưng đà giảm có thể sẽ bị hạn chế trong phiên cuối tuần này do lực chốt lời và hỗ trợ kĩ thuật ở vùng đáy trước đó.Ngô vẫn tiếp tục là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần này. Những kỳ vọng vào nguồn cung sắp tới của Mỹ khi hoạt động gieo trồng đang diễn ra thuận lợi nhờ thời tiết ủng hộ là nguyên nhân đầu tiên gây ra nhịp giảm hiện tại này của ngô. Tuy nhên, dự báo nhu cầu suy yếu cũng đang dần được xác nhận qua những động thái gần đây của Trung Quốc lại là yếu tố thúc đẩy lực bán mạnh mẽ sau đó. Trong trung hạn chúng tôi cho rằng xu hướng giảm của ngô vẫn sẽ tiếp tục duy trì nhưng đà giảm có thể sẽ bị hạn chế trong phiên cuối tuần này do lực chốt lời và hỗ trợ kĩ thuật ở vùng đáy trước đó.
 
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã hủy bỏ thêm các đơn hàng mua ngô của Mỹ, trong bối cảnh hoạt động thu hoạch tại Brazil đang đến gần. Chỉ trong 1 tuần vừa qua, 2 đơn hàng ngô lớn đã bị huỷ bỏ. Điều này ngay lập tức dấy lên những lo ngại rằng nhu cầu đối với loại cây trồng hàng đầu của Mỹ đang suy yếu, đồng thời đẩy giá ngô hợp đồng tháng 07 giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng. Động thái hủy đơn hàng của Trung Quốc xảy ra chỉ vài tuần sau khi nước này ký kết một loạt các đơn hàng mua ngô Mỹ, khi mà còn khoảng 1 tháng nữa là hoạt động thu hoạch ngô vụ 2 của Brazil bắt đầu. Các nhà xuất khẩu ngô của Mỹ đã phải vật lộn để cạnh tranh với nguồn cung giá rẻ từ Brazil và tốc độ bán hàng ngô của Mỹ trong niên vụ 22/23 thấp hơn khoảng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. USDA hiện đang dự báo xuất khẩu ngô của Mỹ trong niên vụ 22/23 sẽ giảm 25% so với niên vụ trước. Trong khi đó, doanh số bán ngô niên vụ 23/24 của Mỹ hiện đang thấp hơn khoảng 42% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đối với ngô Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá trong trung hạn.
Về nguồn cung, thời tiết vẫn chưa phải là yếu tố đáng lo ngại khi mùa vụ Mỹ mới chỉ bắt đầu quá trình gieo trồng và ngô vụ 2 của Brazil vẫn chưa phải trải qua tình trạng băng giá nghiêm trọng nào.

Giá Arabica khả năng cao tiếp tục giằng co trước thông tin cơ bản trái chiều

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/04, hai mặt hàng cà phê tiếp tục suy yếu. Arabica chịu áp lực từ triển vọng nguồn cung tích cực tại Brazil, khiến giám giảm gần 2% so với mức tham chiếu. Robusta cũng mang sắc đỏ trong phiên thứ 3 liên tiếp khi tồn kho trên Sở ICE tăng lên mức cao nhất từ đầu tháng 12/2022.
Những thông tin cơ bản về nguồn cung trên thị trường vẫn chưa có tình thống nhất giữa ngắn hạn và trung hạn.
Trong khi ngắn hạn nguồn cung vẫn trong tình trạng lo ngại thiếu hụt do tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tiếp tục giảm về 687,652 bao loại 60kg, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ đầu tháng 12/2022. Hơn nữa, hiện tại chưa có sự bổ sung mới nào có thể đây tồn kho tăng trở lại. Đây sẽ tiếp tục là nhân tố hỗ trợ giá.
Ở chiều ngược lại, thời tiết ổn định đưa đến triển vọng nguồn cung niên vụ 2023/24 tại Brazil sẽ trở nên nới lỏng so với 2 niên vụ trước, giống như dự báo từ hầu hết các hãng phân tích tư nhân và chính phủ đưa ra trước đó. Nguồn cung nới lỏng sẽ thúc đẩy nông dân đẩy mạnh bán hàng, bù đắp lượng thiếu hụt trước đó, từ đó gây sức ép khiến giá giảm.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới đứng trước lo ngại suy thoái kinh tế, nhu cầu về mặt hàng không thiết yếu như cà phê được dự đoán sẽ không mấy tích cực, đặc biệt là dòng cà phê có giá thành cao như Robusta. Đây cung có thể sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá.

Giá đồng có thể tăng nếu báo cáo lạm phát của Mỹ hạ nhiệt phù hợp với dự đoán của thị trường
Nối tiếp đà phục hồi trong phiên hôm qua, giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 28/04 nhờ kỳ vọng tiêu thụ tăng tại Trung Quốc.
“Gã khổng lồ” xe điện BYD của Trung Quốc mới đây đã báo cáo thu nhập quý I tăng mạnh 411% so với năm 2022, nhờ doanh số bán xe điện (EV) bùng nổ, điều này đã giúp công ty vượt qua tập đoàn Volkswagen để trở thành thương hiệu xe ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc.
Theo thống kê của Bloomberg, doanh số bán xe điện chở khách trong quý I của BYD tăng gần gấp đôi lên 550,000 chiếc trên toàn cầu. Đáng chú ý, BYD đặt mục tiêu bán 3 – 3.7 triệu chiếc xe điện trong năm nay, trước đó, họ đã bán được 1.86 triệu chiếc vào năm 2022, nhiều hơn số lượng xe họ bán được trong bốn năm trước đó cộng lại.
Do đó, sự bùng nổ ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc, thị trường xe điện cạnh tranh nhất thế giới mà trong đó BYD chiếm thị phần khoảng 30%, có thể thúc đẩy kỳ vọng tiêu thụ đồng tăng trong thời gian tới, do xe ô tô điện vốn sử dụng lượng đồng gấp 4 lần ô tô thông thường. Đây sẽ là yếu tố kích thích cho sự phục hồi của giá đồng trong năm nay.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá đồng vẫn chịu nhiều áp lực bởi những lo ngại suy thoái kinh tế trên toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ yếu hơn kỳ vọng tại Trung Quốc, trong khi nguồn cung ổn định.
Nhiều khả năng giá sẽ giằng co trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào tối nay. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi chặt chẽ, được dự báo tăng 4.5% trong tháng 3, giảm so với mức tăng 4.6% hồi tháng 2. Nếu lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đúng như dự báo có thể củng cố kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất sau phiên họp tháng 5. Điều này sẽ kéo theo sự suy yếu của đồng USD và hỗ trợ cho giá đồng.

Giá dầu có thể giằng co do thị trường thiếu vắng các tin tức có sức tác động mạnh
Giá dầu nối dài đà tăng trong sáng nay, bất chấp sự tăng giá của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đã hồi phục lên 101.6 điểm.
Cũng như phiên giao dịch ngày 27/04, khối lượng giao dịch trong sáng nay tương đối ảm đạm khi các nhà đầu tư đang chờ đợi Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố. Đây là số liệu lạm phát quan trọng, và là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh chính sách tiền tệ.
Các ước tính hiện cho thấy chỉ số PCE, PCE lõi và thu nhập cá nhân sẽ hạ nhiệt. Nếu kịch bản này xảy ra, đồng USD sẽ suy yếu do Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc sức mua trên thị trường dầu sẽ gia tăng.
Trong kịch bản tiêu cực, nếu lạm phát cao hơn kỳ vọng của thị trường Fed có thể sẽ còn thực hiện nhiều hơn một đợt tăng lãi suất trong năm nay và gây khó khăn cho nền kinh tế và làm tiêu cực triển vọng tiêu thụ dầu.
Về phía nguồn cung, Saudi Arabia đang cân nhắc có thể giảm giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á trong tháng, bởi các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc và Ấn Độ đang cân nhắc cắt giảm sản lượng hoặc nhập khẩu dầu thô giá rẻ của Nga do chi phí nhiên liệu gia tăng trong thời gian gần đây vì lệnh cắt giảm của OPEC+.
Biên lợi nhuận lọc dầu của một nhà máy lọc dầu châu Á, xử lý dầu thô Trung Đông, đã chạm mức thấp nhất trong 6 tháng là 2.35 USD/thùng vào thứ sáu tuần trước. Biên lợi nhuận của dầu diesel đã giảm 27% trong tháng này, trong khi biên lợi nhuận của xăng giảm 49%.
Do đó, dòng chảy của các thỏa thuận thương mại dầu thô giao ngay tại châu Á bị chậm lại và một số nhà máy lọc dầu đang cân nhắc việc cắt giảm công suất ,ngay cả khi nhiều nhà máy trong khu vực đã lên lịch bảo trì vào giai đoạn tháng 6-8.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc