menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 13/1/2022

08:54 14/01/2022

Dầu thô giảm nhẹ trước áp lực chốt lời, giá khí tự nhiên giảm mạnh do khả năng thời tiết ấm lên.
NÔNG SẢN
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/01, ngoại trừ mức tăng không đáng kể của gạo thô, toàn bộ các mặt hàng nông sản còn lại đồng loạt chìm trong sắc đỏ với các mức giảm mạnh. Tác động kéo dài từ báo cáo Cung – cầu Nông sản tháng 01, cùng các số liệu bán hàng có phần tiêu cực là yếu tố chính gây sức ép lên giá trong phiên hôm qua.
Ngô giảm mạnh gần 2% về mức 587.50 cents/giạ, do lực bán kỹ thuật ở vùng kháng cự tâm lý 600 cents.
Đối với đậu tương, giá giảm mạnh hơn 20 cents về mức 1377.25 cents/giạ. Cũng tương tự như ngô, lực bán ở mức kháng cự tâm lý 1400 là nguyên nhân chính giúp phe bán kiểm soát thị trường trong phiên tối qua.
Khô đậu và dầu đậu cũng giảm mạnh, lần lượt là 1.75% và 1.57%, do tác động từ diễn biến của giá đậu tương.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Sắc đỏ áp đảo bảng giá các mặt hàng chủ đạo của nhóm nguyên liệu công nghiệp. Sự suy yếu của đồng USD không đủ để hỗ trợ cho giá của các mặt hàng trong ngày mà lực bán mạnh lan toả trên khắp các thị trường đầu tư tài chính.
Hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm với giá Arabica đóng cửa thấp hơn 1% còn 237 cents/pound, giá Robusta giảm gần 2% còn 2237 USD/tấn.
Thị trường đường sụt giảm trung bình hơn 1% với giá đường 11 đóng cửa ở mức 18.1 cents/pound, còn giá đường trắng lại đánh mất mốc 500 USD. Lực mua yếu đi nhiều do ảnh hưởng của thị trường dầu thô nói riêng và thị trường tài chính thế giới nói chung.

KIM LOẠI
Sau một phiên tăng tích cực sắc đỏ quay trở lại với các mặt hàng kim loại. Giá hai mặt hàng kim loại quý giảm nhẹ với giá bạc đóng cửa không có quá nhiều thay đổi ở mức 23.2 USD/ounce, còn giá bạch kim giảm 0.8% về 971 USD/ounce. Thị trường có nhiều tin tức nhưng không hoàn toàn tích cực với giá kim loại quý, đồng thời, lực bán vào phiên tối quá mạnh và khiến cho phe mua hoàn toàn thất thế.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giảm 0.7% sau khi đạt mức cao nhất trong vòng một tháng. Bên cạnh các yếu tố chốt lời, sự lo lắng của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc được phản ánh rõ. Các chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt của nước này trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày một lan rộng, đặc biệt là ở các thành phố cảng, khiến cho rất nhiều hoạt động vận chuyển và sản xuất bị đình trệ. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc sắp bước vào kỳ nghỉ lễ nên các hoạt động sản xuất, xây dựng kém sôi động hơn cũng là một yếu tố gây sức ép lên giá các mặt hàng kim loại cơ bản. Giá quặng sắt giảm 1.5% còn 127.8 USD/tấn.

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên hôm qua, do lực chốt lời cũng như khả năng FED đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.63% xuống 82.12 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 0.24% xuống 84.47 USD/thùng.
Dầu thô không giữ được đà tăng sau khi thất bại trong việc phá tiếp kháng cự mạnh ở phía trên. Việc giá đi lên mức đỉnh 3 tháng chỉ sau vài tuần giao dịch phần nào khiến cho lực bán chốt lời gia tăng.
Ngược lại, giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm đến 12.09% xuống 4.27 USD/MMBTu sau dự báo cho biết thời tiết trong thời gian tới sẽ tiếp tục ấm lên.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc