menu search
Đóng menu
Đóng

Fitch Ratings dự báo giá quặng sắt sẽ vẫn cao vì nguồn cung hạn hẹp

16:34 14/06/2021

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo xu hướng tăng giá quặng sắt sẽ còn tiếp diễn, ít nhất là trong vài tháng tới.
 
Giá quặng sắt thế giới đã đạt kỷ lục cao chưa từng có trong lịch sử vào đầu tháng 5/2021 do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu tăng mạnh. Kể từ trung tuần tháng 5, giá đảo chiều giảm do nỗ lực của Trung Quốc ngăn chặn lạm phát giá nguyên liệu. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5, giá tăng trở lại.
du bao gia quang sat

Diễn biến giá quặng sắt trong 1 năm qua (USD/tấn)

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo xu hướng tăng giá quặng sắt sẽ còn tiếp diễn, ít nhất là trong vài tháng tới, do nguồn cung trên thị trường tiếp tục eo hẹp và phải mất một thời gian nữa thì các dự án mới mới có thể bù đắp cho phần sụt giảm sản lượng ở những mỏ hiện tại.
Theo Fitch Ratings, giá quặng sắt trung bình năm 2021 sẽ là 125 USD/tấn, năm 2022 là 90 USD/tấn, năm 2023 là 80 USD/tấn và 2024 là 70 USD/tấn.
Theo Giám đốc Oliver Schuh của Fitch Ratings, những mức giá dự báo đó phản ánh mức sản xuất thép của Trung Quốc – năm nay cao nhất mọi thời đại – cũng như sự hồi phục sản xuất quặng sắt ở Brazil (quốc gia sản xuất quặng sắt lớn thứ 2 thế giới) sau thảm họa Brumadinho năm 2019, khiến Vale phải đóng cửa một số mỏ vào tháng 2/2019 vì lo ngại về độ an toàn sau thảm họa. Sau đó, kế hoạch khôi phục sản xuất của Vale bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Fitch Ratings dự báo giá quặng sắt thế giới sẽ trở lại mức bình thường, 80 – 90 USD/tấn trong vòng 5 năm tới, khi cán cân cung – cầu dần cải thiện về trạng thái cân bằng, rồi tiến tới là dư thừa một chút.

Vào tháng 12/2020, công ty khai thác quặng sắt Vale đã cắt giảm kế hoạch sản xuất trong năm 2021 do một số mỏ phải ngừng hoạt động hoặc tạm dừng để chờ được phê duyệt theo quy định, dẫn tới việc hãng này không đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu. Ngay sau thông báo đó, giá quặng sắt thế giới tháng 12/2021 đã tăng lên 152 USD/tấn, so với 122 USD/tấn một tháng trước đó (tháng 11/2021). Kết quả là, tồn trữ quặng sắt ở các cảng biển Trung Quốc vào đầu năm 2021 giảm xương mức rất thấp, chỉ tương đương khoảng 60 ngày tiêu dùng (so với khoảng 70 ngày ở cùng thời điểm trong các năm trước), khiến giá tại Trung Quốc tăng lên 165 – 170 USD/tấn vào tháng 1 và 2/2021.
Trong thập kỷ tới, nguồn cung quặng sắt chỉ có thể sẽ có sự cải thiện nếu mỏ Simandou của Guinea đi vào sản xuất vào cuối thập kỷ này - có thể cung cấp quặng sắt lên tới 60 - 150 triệu tấn/năm.
Trong khi đó, về nhu cầu, Fitch Ratings dự báo nhu cầu quặng sắt thế giới năm 2021 sẽ đi ngang, và dự báo thị trường sẽ vẫn thiếu hụt quặng sắt như năm 2020. Năm 2020, nguồn cung quặng sắt giá rẻ vận chuyển qua đường biển trên toàn cầu thiếu hụt khoảng 90 đến 100 triệu tấn, khiến cho lượng tồn trữ đầu năm 2021 xuống mức rất thấp. đẩy giá mặt hàng này liên tiếp tăng trong hơn 4 tháng đầu năm và hiện ở mức rất cao.
Theo Oliver Schuh, Giám đốc cấp cao về tài nguyên thiên nhiên của khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Fitch Ratings, mặc dù nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc quý I/2020 thấp do việc phong tỏa toàn quốc chống Covid-19, nhưng sản xuất thép của nước này nhìn chung tăng trong suốt cả năm nhờ các chương trình kích thích kinh tế, từ đó kéo nhu cầu quặng sắt tăng theo.
Xu hướng năm 2021 ngược lại với năm 2020. Bất chấp số liệu sản xuất thép liên tiếp phá những kỷ lục cao trước đây vào năm 2020 và đầu năm 2021, sản lượng thép các quý trong năm 2021 dự báo sẽ giảm so với quý liền trước do các biện pháp kích thích kinh tế giảm dần. Mặc dù vậy, sản lượng thép của nước này năm nay sẽ vẫn tương tự như năm 2020.
Ông Schuh cho biết: “Sản lượng thép (của Trung Quốc) đạt đỉnh cao vào năm 2020, và sự phục hồi ở các thị trường khác trên toàn cầu sẽ diễn ra vào cuối năm nay, khiến giá quặng sắt sẽ tăng trong suốt cả năm nay”.
Tuy nhiên, sản lượng thép Trung Quốc đang trong giai đoạn đỉnh điểm, đạt mức cao nhất của mọi thời đại, và dự báo sẽ giảm dần từ 2022 trở đi, khi nước này hướng mục tiêu tới nền kinh tế do tiêu dùng dẫn dắt, giảm bớt tập trung vào cơ sở hạ tầng và xây dựng như trước đây.
Dự báo nhu cầu quặng sắt ở Trung Quốc sẽ giảm từ năm 2022 do những biện pháp kích thích kinh tế chống đại dịch Covid-19 giảm dần và chủ trương của nước này về dài hạn là chuyển đổi từ nền kinh tế phụ thuộc và xuất khẩu sang nền kinh tế do tiêu dùng dẫn dắt. Tuy nhiên, nhu cầu ở những khu vực khác trên thế giới dự báo sẽ tiếp tục tăng, bù đắp cho thị trường Trung Quốc.

Nguồn:VITIC / Miningreview