menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 22/12/2022 trong nước tăng nhẹ

15:36 22/12/2022

Giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ; ngược lại, giá vàng trong nước tăng nhẹ, SJC lên mức 66,92 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,85 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,92 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.814 – 1.820 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 22/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.814 – 1.820 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm nhẹ nhưng vẫn giữ được mức tăng có được ngày trước đó bất chấp niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng cao hơn dự kiến trước kỳ nghỉ lễ.
Báo cáo mới đây cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 108,3 trong tháng 12, cao hơn so với mức 101,4 được sửa đổi trong tháng 11 và mức dự báo của các nhà kinh tế 101. Báo cáo cũng cho biết sự lạc quan của người tiêu dùng đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4.
Dữ liệu kinh tế mới nhất không tác động nhiều đến vàng khi kim loại quý này vẫn được hỗ trợ bởi lo ngại về suy thoái kinh tế. Theo Giám đốc cấp cao về chỉ số kinh tế Lynn Franco tại The Conference Board, mặc dù tâm lý ở Mỹ đã được cải thiện, nhưng nền kinh tế đầu tàu thế giới tiếp tục đối mặt với một số thách thức.
Kim loại màu vàng thời gian gần đây đang đạt được những mức tăng vững chắc bất chấp quan điểm "diều hâu" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các chuyên gia cho rằng, các mức tăng gần đây đang tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của vàng trong năm tới. Nhà quản lý danh mục đầu tư Eric Strand mới đây đưa ra dự báo, giá kim loại màu vàng có tiềm năng vượt ngưỡng 2.000 USD/ ounce.
Với giá vàng dao động quanh mức 1.800 USD/ounce, kim loại quý này có khả năng sẽ kết thúc năm 2022 với mức tăng 11% so với mức thấp nhất trong 2 năm trong tháng trước.
Strand cho biết trong bài bình luận của mình rằng vàng có khả năng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong năm 2023 và bắt đầu một thị trường tăng giá trường kỳ mới khi giá vượt qua 2.100 USD/ounce. Trong hầu hết năm 2022, nhu cầu vàng của các nhà đầu tư đã yếu đi khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 40 năm nhằm nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cũng đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang cho rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed sắp kết kết thúc. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ xoay trục trong việc tăng lãi suất và trở nên ôn hòa hơn trong năm 2023, điều này sẽ kích hoạt một động thái bùng nổ đối với vàng trong nhiều năm tới”.
Vàng giảm giá chủ yếu do chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - giảm xuống ngưỡng 104 điểm. Sau khi tăng trở lại đôi chút do quan điểm diều hâu của một số quan chức Fed, đồng USD quay đầu giảm trở lại do kế hoạch của Fed vẫn là giảm tốc độ tăng lãi suất và sẽ ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ từ nửa sau năm 2023.
Giá dầu tăng khá mạnh lên trên ngưỡng 76 USD/thùng (WTI) và trên 80 USD/thùng (Brent). Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, ngân hàng này sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế có khả năng rơi vào suy thoái.
Sau chu kỳ thắt chặt lịch sử của Fed, rất có thể xảy ra suy thoái hoặc suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Nhưng liệu điều đó có tốt cho vàng? Trong phần lớn thời gian của năm 2022, một Fed tích cực cùng với USD mạnh đã gây áp lực lên vàng.
Xu xướng giá vàng: Trong khi Fed tiếp tục có lập trường vững chắc về lạm phát, các nhà kinh tế lưu ý rằng ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, điều này có thể tốt cho vàng.
Bank of America kỳ vọng Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt vào tháng 3 và chứng kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm 2023. Trong môi trường này, chiến lược gia hàng hóa Michael Widmer của Bank of America nói rằng giá vàng có thể đạt tới 2.000 USD/ounce.
Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank cũng đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm tới. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng trong ngắn hạn, giá vàng có thể gặp khó khăn khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo mức tăng lãi suất cuối kỳ mới trên 5%.
Một số ý kiến khác cho rằng, mặc dù Fed đang giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng họ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm mới và điều này sẽ hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng.
Ngân hàng T.D. Securities mới đây đưa ra dự báo giá kim loại quý này có thể sẽ giảm xuống còn 1.575 USD/ ounce vào quý đầu tiên của năm sau trước khi tăng trở lại mức 1.800 USD/ounce vào cuối năm và lên mức 1.900 USD/ ounce vào cuối năm 2024. Trên Kitco, một số nhà băng lớn và các nhà phân tích hàng hóa không kỳ vọng vào khả năng vàng tăng giá mạnh cho tới hết nửa đầu năm 2023. Vàng được dự báo sẽ ở vùng trung lập 1.800 USD/ounce. Lý do vàng chịu áp lực và được dự báo khó tăng giá trong nửa đầu năm 2023 là do lập trường tiếp tục tăng lãi suất của Fed. Fed sẽ còn tăng lãi suất ít nhất cho tới hết quý II/2023.

Nguồn:Vinanet/VITIC