menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 16/12/2022 trong nước tăng, thế giới giảm

14:51 16/12/2022

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm do đồng USD hồi phục; ngược lại, giá vàng trong nước tăng, SJC lên mức 67,02 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,05 triệu đồng/lượng - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.776 – 1.782 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.776 – 1.782 USD/ounce, giảm 27 - 31 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm do đồng USD hồi phục. Đồng bạc xanh tăng trở lại do giới đầu tư nhận thấy nhiều thành viên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn khá “diều hâu” và ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong cả năm 2023, thậm chí nửa đầu năm 2024. Đồng USD tăng còn do ngân hàng trung ương một số nước tăng lãi suất cơ bản ở mức khá thận trọng.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (ECB) tăng lãi suất 50 điểm phần trăm. Còn Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ và Na Uy tăng lãi suất ở mức thấp hơn.
Chiến lược gia Christopher Wong tại ngân hàng OCBC nhận định, trong năm 2023, vàng vẫn sẽ giao dịch ở mức cao hơn nhưng trong ngắn hạn và vào dịp cuối năm như hiện nay, thị trường có thể chứng kiến các đợt giảm giá hoặc chốt lời.
Một phần lý do khiến thị trường đổ xô đầu tư vào vàng và kim loại quý là do họ không còn mặn mà với “tiền kỹ thuật số” do chính phủ phát hành, loại tiền có thể theo dõi người dùng và hạn chế khả năng tiếp cận tiền của họ.
Một lý do khác khiến nhu cầu về vàng tăng lên là do lạm phát. So với các dạng tiền tệ khác, vàng được đánh giá đã duy trì tốt giá trị của nó trong một khoảng thời gian dài. Đối với không ít người, vàng vẫn là một kho lưu trữ giá trị thực sự. Đống USD có thể bị mua ít hơn do lạm phát. Vàng thì vẫn đang giữ giá trị tốt hơn.
Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao của Capital Economics, cho biết, doanh số bán lẻ sụt giảm trong tháng 11 cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng đang suy yếu và điều đó có nghĩa là suy thoái kinh tế không còn xa nữa.
“Mức tăng vững chắc trong những tháng trước có nghĩa là tăng trưởng tiêu dùng thực tế vẫn sẽ mạnh trong toàn bộ quý IV, nhưng chúng tôi tiếp tục cho rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2023 khi chính sách diều hâu không ngừng của Fed gây ra hậu quả nghiêm trọng”, theo chuyên gia Hunter. “Bên cạnh lạm phát cơ bản giảm, sự yếu kém về kinh tế sẽ thuyết phục Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất một lần nữa vào cuối năm tới, sớm hơn rất nhiều so với các quan chức hiện đang đề xuất”.
Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực chốt lời và chùng lại sau khi tăng mạnh trong phiên liền trước cho dù đồng USD suy yếu. Mặc dù giảm nhẹ nhưng vàng vẫn ở trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.
Giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách vào đầu năm sau, sớm hơn so với dự báo trước đó cho rằng chu kỳ thắt chặt sẽ chỉ kết thúc sớm nhất vào giữa năm 2023.
Xu hướng giá vàng: Nhà kinh tế trưởng Bắc Mỹ Paul Ashworth tại Capital Economics cho biết, kỳ vọng về lãi suất của các quan chức Fed cho thấy rủi ro lớn hơn là lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong năm tới. Ashworth lưu ý rằng Chủ tịch Fed chi nhánh bang St Louis James Bullard và chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari mới đây đều dự đoán lãi suất Quỹ Fed sẽ lên tới 5,75% vào năm 2023.
Ông nói rằng lạm phát trong năm tới sẽ giảm nhưng không đủ thuyết phục để thuyết phục Fed đứng ngoài cuộc. Chuyên gia này dự báo Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào đầu tháng 2.
Nhìn chung, giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng 5,6% trong năm nay, tăng so với mức dự đoán 5,4% của tháng 9. Năm tới, lạm phát dự kiến sẽ tăng 3,1%, tăng so với ước tính trước đó là 2,8%. Đến năm 2024, lạm phát dự kiến sẽ tăng 2,5%, cao hơn so với mức dự báo trước đó là 2,3%. Vào năm 2025, giá tiêu dùng được dự đoán sẽ tăng 2,1%, cao hơn so với mức ước tính 2% của tháng 9.
Fed cũng dự báo thị trường lao động tương đối ổn định trong hai năm tới với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% trong năm nay, giảm so với dự báo tháng 9 là 3,8%. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 4,6% vào năm 2023 và 2024, tăng so với ước tính trước đó là 4,4%. Đến năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng 4,5%, cao hơn so với ước tính trước đó là 4,3%.
Hiện tại, các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh sẽ họp vào thứ 5 và có khả năng sẽ có quyết định tăng lãi suất nửa điểm phần trăm giống như Fed.

Nguồn:Vinanet/VITIC