menu search
Đóng menu
Đóng

Bất ngờ, xuất khẩu năm 2017 có thể đạt 195 tỷ USD

09:25 11/07/2017

Vinanet -Theo Bộ Công thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu của nước ta năm nay có thể đạt 195 tỷ USD, tăng 10 – 11% so với năm 2016. Đây là con số cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu Chính phủ giao (tăng 6 – 7%) và kỳ vọng từ đầu năm.
Giá và lượng đều tăng
Theo Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) của ngành dệt may sáu tháng đầu năm nay đạt 14,58 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,1% của cùng kỳ năm 2016. Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, đây là nỗ lực đáng ghi nhận của ngành dệt may trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn bất ổn và tình hình dệt may thế giới không khả quan. Bởi, các quốc gia nhập khẩu dệt may chính là Mỹ, EU, Nhật Bản đều có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dệt may thấp hoặc suy giảm trong sáu tháng đầu năm 2017.
Dệt may là một trong những ngành hàng có kim ngạch XK tăng cao trong sáu tháng đầu năm 2017. Ngoài dệt may, những mặt hàng khác như rau quả, cao su, chè, dầu thô… cũng có mức tăng trưởng mạnh. Đây là con số khá bất ngờ bởi cuối năm ngoái, trước sự biến động mạnh mẽ của thị trường, tình hình XK gặp nhiều khó khăn, Bộ Công thương chỉ dự kiến kim ngạch XK tăng trưởng khoảng hơn 7% cho cả năm 2017. Tuy nhiên, thực tế sau sáu tháng qua, kim ngạch XK đã đạt gần 97,8 tỷ USD, tăng đến gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng kim ngạch XK đã duy trì liên tục từ đầu năm đến nay.
Yếu tố giá XK tăng so với cùng kỳ là một trong những tác nhân đẩy kim ngạch XK tăng cao. Cụ thể, trong các nhóm hàng nông sản XK chủ lực, tăng mạnh nhất là cao su (tăng 58,6%), rau quả (tăng 44,6%), than đá (tăng 54,4%), dầu thô (tăng 34,8%)... Đáng chú ý, sau một thời gian dài gặp khó khăn do suy giảm liên tục, các nhóm hàng như than đá, dầu thô, gạo… đang quay lại đà tăng trưởng XK mạnh mẽ sau sáu tháng.
Bên cạnh đó, lượng XK của một số mặt hàng cũng có dấu hiệu tăng. Đơn cử, lượng XK các mặt hàng công nghiệp chế biến và nhiên liệu, khoáng sản tăng mạnh, đặc biệt là một số mặt hàng như phân bón (tăng 55%), chất dẻo nguyên liệu (tăng 38%); xơ, sợi dệt (tăng 16%); sắt thép các loại (tăng 28%)…
Kim ngạch XK có khả năng đạt 195 tỷ USD
Với diễn biến tình hình thị trường như vậy, ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương dự báo, kim ngạch XK cả nước của năm nay sẽ đạt khoảng 195 tỷ USD, tăng khoảng 10-11% so với năm 2016.
Đồng ý kiến với dự báo này, tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 6 mới đây, ông Phan Sinh – Phó Cục trưởng Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan, Tổng cục Hải quan nhận định, trong sáu tháng cuối năm, nhiều khả năng kim ngạch XK sẽ tăng trưởng ở hai con số và đạt hơn 10%.
Con số này hoàn toàn có khả năng đạt được bởi theo chu kỳ, kim ngạch XK nông, thủy sản sẽ tăng vào giữa năm và đạt mức cao nhất vào thời điểm cuối năm. Các mặt hàng công nghiệp có kim ngạch XK lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ đều bước vào mùa vụ XK chính từ giữa quý II. Việc các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất hàng XK trong những tháng đầu năm cũng là tiền đề để dự báo tăng trưởng XK trong những tháng tiếp theo.
Tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh XK, Bộ Công thương đang tập trung rà soát các dự án, đặc biệt là các dự án sản xuất hàng XK, kịp thời tháo gỡ khó khăn để sớm đưa các dự án vào vận hành, tạo nguồn hàng cho XK. Bộ cũng phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và phù hợp với nhu cầu thị trường nhập khẩu. Tiếp tục đơn giản hóa hoặc giảm bớt quy định về điều kiện kinh doanh tạo hỗ trợ các doanh nghiệp gia nhập thị trường; hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Đơn cử, Nghị định sửa đổi Nghị định 109 đã được Bộ Công thương gửi Bộ Tư pháp thẩm định, chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt và ban hành. Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương, ý kiến của các doanh nghiệp gạo và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về dự thảo này đa số phản hồi tích cực với việc nới điều kiện cho XK gạo, cho phép các doanh nghiệp nhỏ nhưng đủ điều kiện tham gia XK các mặt hàng chất lượng cao.
Nguồn: Nhandan.com.vn