menu search
Đóng menu
Đóng

Chi tiêu tiêu dùng của Anh giảm lần đầu tiên trong gần 4 năm

15:00 12/06/2017

Vinanet - Số liệu từ công ty thẻ tín dụng Visa cho thấy người tiêu dùng Anh cắt giảm chi tiêu của họ lần đầu tiên trong gần 4 năm vào tháng trước, khi các hộ gia đình trở lại thận trọng hơn ngay cả trước kết quả cuộc bầu cử gây sốc trong tuần trước.
Công ty Visa cho biết chi tiêu tiêu dùng trong tháng 5 giảm 0,8% so với tháng 5/2016 sau khi điều chỉnh lạm phát, giảm lần đầu tiên so với năm trước kể từ tháng 9/2013. Doanh số bán hàng giảm mạnh 1,9% so với tháng trước.
Giám đốc điều hành Visa, ông Kevin Jenkins cho biết “chỉ số của chúng tôi rõ ràng cho thấy rằng giá đang tăng và tăng trưởng tiền lương là chậm, nhiều người trong số chúng ta bắt đầu cảm thấy bị dồn nén”.
Nền kinh tế của Anh có những dấu hiệu trì trệ và niềm tin giữa các doanh nghiệp, người tiêu dùng dự kiến tiếp tục bị thiệt hại sau khi Thủ tướng Theresa May không giành được đa số ghế nghị viện trong cuộc bầu cử tuần trước.
Hiện nay bà có kế hoạch dẫn dắt một chính phủ thiểu số với sự hỗ trợ từ đảng đoàn kết, một đảng chính của Bắc Ireland, ngày càng nhiều các câu hỏi Anh sẽ tiến triển thế nào trong cuộc đàm phán Brexit và liệu cuộc bầu cử khác có thể được kêu gọi sớm không.
Sau khi gỡ bỏ các tác động ban đầu của cuộc bầu cử rời khỏi Liên minh châu Âu năm ngoái, tác động của việc đồng bảng giảm giá hơn 10% đang gây ra cho người Anh dưới dạng lạm phát tăng, cao nhất kể từ tháng 9/2013.
Đồng bảng suy yếu một lần nữa sau kết quả cuộc bầu cử tuần trước và các doanh nghiệp cho biết kết quả bầu cử nguy cơ làm tê liệt chính phủ tại một thời điểm khi họ phải thương lượng để thoát khỏi EU suôn sẻ.
Doanh số bán lẻ trong quý 1/2017 đã sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2010. Số liệu công bố hôm 9/6 cho thấy sản lượng công nghiệp và xây dựng giảm trong tháng 4.
Tổng thể nền kinh tế Anh là yếu nhất trong tổ chức 7 quốc gia giàu có trong qũy 1/2017. Visa cho biết các nhà bán lẻ gạch ngói đã chịu đựng doanh số sụt giảm mạnh nhất trong 5 năm, chỉ một phần được bù bởi tăng trưởng mạnh trong doanh số bán hàng trực tuyến. Tăng trưởng trong chi tiêu ở khách sạn, nhà hàng - tăng nhanh hơn nhiều các nhà bán lẻ trong những quý gần đây - đã chậm lại xuống 3,3%.
Chi tiêu trong vận tải và quần áo là những mặt hàng giảm mạnh nhất.
Số liệu của Visa đã loại bỏ tác động theo mùa và lạm phát, và được điều chỉnh để tính đến sự tăng trưởng thị phần chi tiêu trên thẻ hơn là tiền mặt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet