menu search
Đóng menu
Đóng

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã ổn định hay chỉ tạm thời?

08:38 12/04/2017

Trong tháng 3, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tiếp tục tăng nhờ một sự tạm dừng trong đợt phục hồi của đồng USD đã hỗ trợ nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn dòng vốn chảy ra.

Theo đó, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục tăng 3,96 tỷ USD trong tháng 3, dù ít hơn con số 5 tỷ USD như dự đoán của giới chuyên gia theo cuộc khảo sát của Reuters, song vẫn đưa kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới của nước này lên 3,009 nghìn tỷ USD.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc lần đầu tiên trong vòng 6 năm đã giảm xuống dưới ngưỡng 3 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Nhưng trong tháng 2, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng 6,9 tỷ USD lên 3,005 nghìn tỷ USD, tháng tăng đầu tiên trong vòng 8 tháng.

Tháng 3 là tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng. Đây là lần đầu tiên dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng liên tiếp 2 tháng kể từ tháng 4/2016.

Chuyên gia Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics cho hay, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã ổn định trong tháng 3, cho thấy dòng vốn chảy ra giảm bớt trong thời gian gần đây đã cho phép Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không phải thực hiện chương trình can thiệp ngoại hối.

“Câu hỏi tiếp theo là liệu việc dừng can thiệp chính thức là hiện tượng tạm thời hay là một sự thay đổi vĩnh viễn”, ông viết trong một lưu ý. “Linh cảm của chúng tôi là tạm thời”, khẳng định rằng nguyên nhân chính khiến dòng vốn chảy ra giảm bớt là sự tạm dừng lên giá của đồng USD hơn là động thái kiểm soát vốn chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc tuyên bố trên trang web của mình hôm thứ Sáu rằng, áp lực đối với dòng vốn chảy ra đã giảm phần nào trong quý 1. Dự trữ ngoại tệ dự kiến sẽ ổn định hơn, nhà điều tiết cho biết và nhấn thêm rằng, sự thay đổi hàng tháng trong tổng dự trữ cũng ổn định. Cơ quan quản lý cũng cho biết các nhà chức trách sẽ có biện pháp để thu hút dòng vốn vào trong năm nay.

Vào tháng 2, PBoC đã bán ra lượng ngoại hối nhỏ nhất trong 9 tháng, củng cố khẳng định của Chính phủ nước này rằng, dòng vốn chảy ra đã giảm bớt trong bối cảnh các dòng chảy vốn qua biên giới được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Trung Quốc đã thắt chặt các quy định về việc chuyển vốn ra nước ngoài trong những tháng gần đây nhằm hỗ trợ đồng nhân dân tệ và tránh tiêu hao kho dự trữ ngoại tệ. Kho dự trữ lớn nhất thế giới của Trung Quốc đã bốc hơi gần 320 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng đồng nhân dân tệ vẫn giảm khoảng 6,5% so với đồng USD, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1994.

Trong những tuần gần đây, đồng nhân dân tệ đã ổn định so với đồng USD. Tuy nhiên, cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến giá trị đồng nhân dân tệ trong trung hạn.

Cũng theo PBoC, giá trị dự trữ vàng của Trung Quốc đã giảm xuống còn 73,74 tỷ USD vào cuối tháng 3, từ mức 74,376 tỷ USD vào cuối tháng Hai.

Những nhận xét gần đây của các quan chức cao cấp của chính phủ Trung Quốc dường như chỉ ra rằng Trung Quốc không chắc giữ dự trữ của nó trên mức 3 nghìn tỷ USD, nhưng muốn giảm dần.

Trung Quốc không nhấn mạnh (đặt mục tiêu) một mức tỷ giá cụ thể nào của đồng nhân dân tệ so với đồng USD hay dự trữ ngoại hối, một quan chức cấp cao của PBOC nói với Reuters vào tháng Ba.

Nguồn: Anh Thư/thoibaonganhang.vn