menu search
Đóng menu
Đóng

Fed được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất vào tuần tới và tăng 3 lần nữa trong năm 2018

10:23 05/12/2017

Theo cuộc thăm dò ý kiến của Reutes, các nhà kinh tế dự báo Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới và phần lớn trong số họ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2018 thay vì chỉ tăng 2 lần như cuộc khảo sát được tiến hành vài tuần trước.
Theo đó, tất cả 103 nhà kinh tế tham gia cuộc kháo sát, trong đó có 19 ngân hàng lớn là đại lý chính thức của Fed, cho biết lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng 25 điểm cơ bản lên 1,25 – 1,50% vào tháng 12.
“Lãi suất đang trở lại mức trung tính, tại đó sẽ thay đổi chính sách tiền tệ có thể sẽ không khuyến khích tăng trưởng hay đẩy mạnh tăng trưởng”, Brett Ryan - chuyên gia kinh tế cao cấp của Deutsche Bank, người gần đây đã chuyển quan điểm của mình sang 4 mức tăng trong năm tới cho biết.
“Fed hiện vẫn đang rất dễ dãi và chúng ta vẫn còn cách xa mức lãi suất trung tính mà theo quan điểm Fed có thể sẽ ở mức gần 2,75%. Vì vậy Fed có thể tăng lãi suất mà không sợ làm chậm lại nền kinh tế”.
Các thị trường tài chính cũng đang định giá hơn 90% cơ hội lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 12, chủ yếu dựa vào tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế khá cao trong năm nay.
Khi được hỏi yếu tố tác động chính đến quyết định tăng lãi suất hơn nữa, hơn 40% số người được hỏi cho biết đó là để kiềm chế lạm phát trong tương lai. Tuy nhiên, gần 1/3 các nhà kinh tế cho biết là để tạo dư địa chống lại cuộc suy thoái tiếp theo.
“Tại một số thời điểm chúng ta sẽ có một thời kỳ suy thoái và họ (Fed) sẽ cần phải phản ứng lại, song khó có thể làm được điều đó khi lãi suất ở gần mức 0%”, Sam Bullard, một nhà kinh tế học tại Wells Fargo nói.
Số còn lại khoảng 30% đã có phản ứng khác nhau, bao gồm một số người cho rằng lãi suất cao hơn là cần thiết để tránh nguy cơ về ổn định tài chính.
Hơn 90% trong số 66 nhà kinh tế đã trả lời một câu hỏi khác cho biết, những thay đổi sắp tới của Fed - một Chủ tịch Fed mới cùng với một số thành viên khác trong Hội đồng Thống đốc - sẽ không làm thay đổi lộ trình tăng lãi suất hiện tại.
“Cả hai chương trình thắt chặt lãi suất và chương trình thu hẹp bảng cân đối tài sản sẽ vẫn giữ nguyên tốc độ khi các quan chức Fed lấp đầy các ghế trống. Việc giảm bớt quy định tài chính có thể là khu vực có nhiều thay đổi sắp tới”, Bullard nói.
Kết quả cuộc khảo sát được tiến hành ngay trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế cho thấy, các nhà kinh tế đã trở nên tin tưởng hơn rằng lãi suất sẽ cần phải tăng cao hơn nữa.
Trong khi khoảng 80% các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát được tiến hành trong tháng 10 cho rằng việc cắt giảm thuế như vậy là không cần thiết, việc thông qua dự luật - thành công pháp lý chính thức đầu tiên của Tổng thống Donald Trump - có nghĩa lãi suất sẽ phải tăng cao hơn với tốc độ nhanh hơn.
Việc nâng kỳ vọng lên 3 lần tăng lãi suất vào năm 2018 trong cuộc khảo sát mới cũng phù hợp với dự báo của Fed. Đáng chú ý là nó sẽ được tiến hành bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ vẫn đang bất đồng về triển vọng lạm phát, hiện vẫn duy trì ở mức thấp.
Đó là một thách thức không chỉ đối với Fed, mà nhiều ngân hàng trung ương lớn cũng đang phải đối mặt, những người đang có chủ trương thu lại các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính, bỏ qua việc tiền lượng và lạm phát đến nay vẫn còn rất yếu.
Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) đã loại trừ lương thực và năng lượng – thước đo pháp lạm phát ưa thích của Fed - đã nằm dưới mục tiêu 2% mà Fed đề ra trong gần 5,5 năm. Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Reuters cho thấy, dự kiến nó vẫn ở dưới mức 2% cho đến năm 2019.
Trong khi tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ đạt tới 3,3%, cao nhất trong 3 năm, cuộc thăm dò mới nhất của Reuters - phần lớn được tiến hành trước khi dữ liệu GDP được phát hành - cho thấy đây có thể là tốc độ tăng trưởng tốt nhất cho đến ít nhất là nửa cuối năm 2019.
Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn