menu search
Đóng menu
Đóng

Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục mở rộng trong tháng 4 do xuất khẩu mạnh

16:24 06/05/2019

Vinanet - Một khảo sát doanh nghiệp tư nhân cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục cải thiện trong tháng 4/2019, với kim ngạch xuất khẩu tăng với tốc độ kỷ lục, mặc dù triển vọng đơn hàng mới trong dài hạn vẫn giảm do kinh tế toàn cầu không chắc chắn.
Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Caixin/Markit đã tăng lên 54,5 cao nhất kể từ tháng 1/2018 và tăng nhẹ từ 54,4 trong tháng trước đó. Ngưỡng 50 đánh dấu mốc tăng trưởng và thu hẹp.
Các đơn hàng xuất khẩu đã tăng mạnh nhất kể từ khi bắt đầu khảo sát trong tháng 9/2014. Trong khi tăng trưởng đối ngược giảm nhẹ theo số liệu chính thức trong tuần trước, cả hai số liệu này chỉ ra lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc vẫn mạnh.
Lĩnh vực dịch vụ mạnh (chiếm hơn một nửa kinh tế của Trung Quốc) sẽ giúp chống lại bất kỳ biến động nào trong lĩnh vực sản xuất của quốc gia.
Chỉ số PMI hỗn hợp trong sản xuất và dịch vụ của Caixin giảm xuống 52,7 điểm trong tháng 4/2019 từ 52,9 điểm trong tháng trước, bởi hoạt động sản xuất mở rộng chậm lại.
Chi phí vẫn là mối lo ngại cho cả dịch vụ và công nghiệp. Số liệu giá cho thấy chi phí đầu vào ngày càng tăng trong lĩnh vực dịch vụ do chi phí nhân viên cao hơn và giá nguyên liệu thô tăng, theo khảo sát của Caixin.
Zhengsheng Zhong, giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô thuộc CEBM Group cho biết “nhìn chung, kinh tế của Trung Quốc dường như phục hồi trong tháng 4, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ”. “Tuy nhiên, áp lực với chi phi khắp lĩnh vực dịch vụ vẫn khá cao, đang hạn chế khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty”.
Việc làm tạo ra trong lĩnh vực này tăng mạnh nhất trong 10 tháng, nhưng thước đo phụ đánh giá triển vọng năm nay vẫn giảm, bị hạn chế bởi những lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu.
Để hỗ trợ cho nền kinh tế, Bắc Kinh đã tăng cường kích thích tài chính trong năm nay, công bố cắt giảm thuế và phí lên tới 2 nghìn tỷ CNY (297 tỷ USD) để giảm bớt gánh nặng cho các công ty, trong khi đó cho phép các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu đặc biệt 2,15 nghìn tỷ CNY để cung cấp tiền cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Các nhà phân tích cho biết sẽ mất thời gian để những biện pháp này phát huy tác dụng, với đa số không mong đợi nền kinh tế này ổn định cho tới khoảng giữa năm.
Những dấu hiệu Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trong những tuần tới sau một năm trả đũa thuế quan sẽ cứu trợ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet