menu search
Đóng menu
Đóng

Nền kinh tế Mỹ sẽ khủng hoảng vào năm 2025 nếu lãi suất vẫn cao

09:45 17/04/2024

Ông Altaf Kassam – Chuyên gia chiến lược đầu tư tại EMEA của State Street cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với khủng hoảng vào năm 2025 nếu Cục Dự trữ Liên bang không sớm giảm lãi suất.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang về chính sách lãi suất tại Washington, Mỹ, ngày 20/3/2024.
Ông Altaf Kassam cho rằng sự thay đổi đó là do hai điều. Thứ nhất, người tiêu dùng Mỹ thường có trách nhiệm lớn nhất với khoản thế chấp của họ, hầu hết được bảo đảm trên cơ sở lãi suất cố định, dài hạn trong thời kỳ lãi suất thấp do Covid-19. Cùng lúc đó, các công ty Mỹ phần lớn tái cấp vốn cho các khoản nợ của họ với lãi suất thấp hơn. Như vậy, việc duy trì lãi suất cao có thể không có tác động rõ ràng cho đến khi họ tiến tới tái cấp vốn, nếu lãi suất duy trì ở mức cao cho đến năm 2025, khi đến hạn tái cấp vốn lớn, thì nhiều thứ bị ảnh hưởng.
Ông nói thêm: “Hiện tại, người tiêu dùng và doanh nghiệp không cảm thấy khó khăn vì lãi suất cao”. Ông Michael Feroli của JPMorgan: Vẫn kỳ vọng Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 7/2024.
Kỳ vọng về việc giảm lãi suất trong thời gian ngắn của Fed đã giảm dần trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và những bình luận tiêu cực từ các nhà hoạch định chính sách.
Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho rằng “không có gì khẩn cấp” trong việc cắt giảm lãi suất của Mỹ, khi nền kinh tế và thị trường lao động tiếp tục có dấu hiệu tăng mạnh và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.
Tính đến nay, dự đoán sẽ có tới ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, lần đầu tiên là vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, một loạt ngân hàng đã lùi thời hạn giảm lãi suất, trong đó Bank of America và Deutsche Bank đều cho biết rằng họ dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào tháng 12/2024.
Điều đó đánh dấu sự khác biệt so với Ngân hàng Trung ương châu Âu, vốn vẫn được dự đoán sẽ giảm lãi suất vào tháng 6 sau khi giữ ổn định tại cuộc họp vào tuần trước. Tuy nhiên, Morgan Stanley hôm 15/4/2024 đã hạ dự báo cắt giảm lãi suất năm 2024 đối với ECB từ 100 điểm cơ bản xuống 75 điểm cơ bản, điều mà họ cho rằng là do “sự thay đổi trong dự báo về chu kỳ cắt giảm của Fed”. Ông Kassam cho biết dự báo của State Street về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024 của Fed không thay đổi.

Nguồn:Vinanet/VITIC/cnbc.com