menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đưa ra bức tranh kinh tế sáng sủa

08:45 12/04/2017

Vinanet -Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã đưa ra quan điểm lạc quan nhất về nền kinh tế Nhật Bản trong gần một thập niên, ngay cả khi một số công ty cảnh báo rằng sự không chắc chắn về chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu vốn của họ.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda nhắc lại quyết định của ngân hàng trung ương trong việc duy trì gói kích thích tiền tệ to lớn và lạm phát vẫn còn xa mục tiêu đầy tham vọng là 2%.

Ông Kuroda cho biết trong cuộc họp hàng quý của các nhà quản lý chi nhánh khu vực thuộc ngân hàng trung ương vào ngày 10/4, "nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục xu hướng phục hồi vừa phải. Dự kiến triển vọng sẽ mở rộng mức độ vừa phải".
Trong một báo cáo đưa ra sau cuộc họp, BOJ đã duy trì đánh giá kinh tế tăng trên 8 trong số tổng số 9 địa phương của Nhật Bản so với quý trước và đã sửa đổi đánh giá cho một khu vực.
Hai khu vực, trong đó khu vực Tokai mà hãng Toyota Motor Corp 7203.T đặt trụ sở, cho biết nền kinh tế của họ đang "mở rộng vừa phải" - lần đầu tiên trong chín năm BOJ lạc quan như vậy cho nhiều khu vực.
Theo báo cáo, nhiều nhà sản xuất Nhật Bản đang hưởng lợi từ nhu cầu thiết bị điện tử và thiết bị bán dẫn ở nước ngoài mạnh mẽ, báo cáo cho thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế của Nhật vẫn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu.
Hai khu vực cho thấy sự khởi sắc hơn về tiêu dùng cá nhân so với ba tháng trước do thị trường việc làm thắt chặt thúc đẩy một số công ty tăng lương.
Một số công ty phàn nàn rằng sự không chắc chắn về các chính sách thương mại của chính phủ Mỹ mới có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Mặc dù một ít cho biết họ đã lên kế hoạch để kiềm chế chi tiêu trong nước, một quan chức của BOJ đã thông báo cho các phóng viên về cuộc khảo sát này.
"Chúng tôi đã trì hoãn một kế hoạch nâng cao năng lực tại nhà máy của chúng tôi tại Mexico do sự không chắc chắn về các chính sách của chính phủ Mỹ nhưng chúng tôi không có kế hoạch thay đổi đầu tư của chúng tôi tại Nhật Bản", một nhà sản xuất các sản phẩm kim loại ở phía đông Nhật Bản cho biết trong bản báo cáo.
Nhà sản xuất thép ở Osaka, miền tây Nhật Bản, cho biết "Do không chắc chắn về triển vọng toàn cầu, chúng tôi đã hoãn một phần kế hoạch chi tiêu vốn của chúng tôi cho năm 2016".
Nền kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu khởi sắc do sự phục hồi nhu cầu ở nước ngoài làm tăng xuất khẩu và sản lượng của nhà máy, mặc dù tăng trưởng chậm lại vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân.
Ồng Trump đã đe dọa thay đổi các quy tắc thương mại nhằm gia tăng ưu đãi hơn cho việc làm của người Mỹ, phá vỡ niềm tin vào kế hoạch sản xuất của một số nhà xuất khẩu Nhật Bản và khả năng bán hàng tại Mỹ.
Một số nhà phân tích cho biết Trump có thể tấn công chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của BOJ, như là một nỗ lực giữ yên yếu và mang lại cho xuất khẩu của Nhật Bản một lợi thế không công bằng.
BOJ đã lập luận rằng gói kích thích lớn của mình chỉ nhằm đánh bại giảm phát và không trực tiếp nhắm mục tiêu tỷ giá hối đoái.
Theo khuôn khổ chính sách mới được đưa ra vào tháng 9/2016, BOJ hiện hướng tới lãi suất ngắn hạn ở mức 0,1% và lợi tức trái phiếu 10 năm của chính phủ Nhật Bản khoảng 0% thông qua việc tích cực mua sắm tài sản.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet