menu search
Đóng menu
Đóng

NHTW Nhật hạ dự báo lạm phát và duy trì chính sách siêu nới lỏng

08:34 28/04/2017

Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) hôm nay (27/4) đã quyết định giữ nguyên các chính sách kích thích của mình, trong khi hạ dự báo lạm phát, đồng thời nhấn mạnh rằng còn lâu mới chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng.
Theo tuyên bố được phát hành hôm nay sau khi cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của BOJ kết thúc, ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục sử dụng hai mức lãi suất chính sách và mua sắm tài sản để thúc đẩy giá cao hơn. Quyết định này của BOJ khoog nằm ngoài dự báo của hầu hết các nhà kinh tế theo cuộc khảo sát của Bloomberg.
 Mặc dù hạ dự báo lạm phát, song BOJ đã tăng một chút dự báo tăng trưởng cho năm tài chính này và kế tiếp. Dự báo trung bình về tăng trưởng GDP của Hội đồng chính sách của BOJ cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản có khoảng thời gian tăng trưởng hàng quý dài nhất trong một thập niên.
 Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang hỗ trợ xuất khẩu và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế khiêm tốn, 4 năm kích thích tiền tệ bất thường chỉ tạo ra mức tăng nhỏ nhất của giá cả. Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết tuần trước rằng, chính sách dễ dài và việc mua vào tài sản sẽ được tiếp tục trong một thời gian vì lạm phát “khá chậm chạp”, nhấn mạnh sự chậm lại của BOJ so với các đối tác ở Mỹ và châu Âu.
 “Lạm phát đã gây thất vọng cho BOJ”, Hiromichi Shirakawa – Trưởng bộ phận kinh tế Nhật tại Credit Suisse Group AG cho biết trước khi quyết định của BOJ được công bố. “Nền kinh tế (Nhật) đang trở nên tốt hơn, nhưng điều đó không làm hài lòng BOJ. Hiện vẫn chưa rõ sự phục hồi sẽ tác động đến lạm phát thế nào và khi nào”.
 Trong báo cáo triển vọng hàng quý của mình, BOJ đã cắt giảm dự báo lạm phát cho năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 này xuống còn 1,4% từ mức 1,5% như dự báo trước đó. Tuy nhiên BOJ vẫn duy trì quan điểm sẽ đạt được mục tiêu lạm phát trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm sau, cho thấy kịch bản tổng thể của BOJ không thay đổi so với 3 tháng trước.
Trong khi mục tiêu của BOJ vẫn còn xa thì nhiệm kỳ của Thống đốc Kuroda sẽ kết thúc vào tháng 4 năm sau. Trong khi đó, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang trong lộ trình tăng lãi suất và các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu, sẽ cũng sẽ nhóm họp hôm nay, đang tranh luận về việc giảm chương trình kích thích của họ.
 Tuy nhiên, theo khảo sát của Bloomberg, các nhà phân tích kỳ vọng rằng bước tiếp theo của BOJ sẽ là thắt chặt lại hơn là nới lỏng thêm chính sách của mình. Sở dĩ như vậy là do nhiều người kỳ vọng giá tiêu dùng sẽ tăng vào cuối năm nay, khi chi phí dầu tăng và đồng yên Nhật tương đối yếu.
 Thống đốc Kuroda sẽ tổ chức họp báo vào lúc 3h30 chiều nay (giờ địa phương) và kỳ họp chính sách tiếp theo của BOJ sẽ diễn ra ngày 15-16/6.
 Dưới đây là những dự báo mới về tăng trưởng kinh tế và lạm phát của BOJ. Đây là những ước tính trung bình của 9 thành viên hội đồng chính sách. Dự báo lạm phát loại trừ tác động của kế hoạch tăng thuế doanh thu trong năm tài chính 2019.
 1. Dự báo lạm phát:
- Năm 2017: 1,4% (dự báo trước đó là 1,5%)
- Năm 2018: 1,7% (trước đó là 1,7%)
- Năm 2019: 1,9%
 2. Dự báo tăng trưởng:
- Năm tài chính 2017: 1,6% (trước đó là 1,5%)
- Năm tài chính 2018: 1,3% (trước 1,1%)
- Năm tài chính 2019: 0,7%
Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn