menu search
Đóng menu
Đóng

NHTW Trung Quốc đảm bảo giảm đòn bẩy một cách trơn tru và trật tự

15:22 01/08/2017

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ tiếp tục buộc các tổ chức tài chính phải cắt giảm nợ, nhưng đảm bảo rằng quy trình này diễn ra trơn tru và trật tự để hạn chế ảnh hưởng tới thanh khoản của thị trường, trợ lý Thống đốc NHTW Trung Quốc cho biết.
Chi phí tài chính ngắn hạn tăng cao hơn, do các cơ quan quản lý nỗ lực giảm thiểu rủi ro về tài chính của các ngân hàng, đã bắt đầu ảnh hưởng tới nền kinh tế thực, đe dọa tới sự ổn định kinh tế trước cuộc chuyển giao quyền lực trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vào cuối năm nay.
Trong một bài viết trên Tạp chí Tài chính Trung Quốc của PBoC, Zhang Xiaohui cho biết, những nỗ lực buộc các định chế tài chính giảm tỷ lệ đoàn bẩy, dẫn đến những thay đổi trong tài sản và nợ của họ, có thể ảnh hưởng đến sự ổn định cung - cầu trên thị trường.
“Mặc dù kiên định với chính sách chung là giảm tỷ lệ đòn bẩy, song chúng ta nên chú ý hơn đến việc tăng cường phối hợp giám sát, nắm bắt tốt hơn về sức mạnh chính sách để điều phối nhịp nhàng nhằm ổn định kỳ vọng của thị trường và duy trì các điều chỉnh cơ cấu ổn định và có trật tự”, Zhang nói.
PBoC, vốn đã điều hành lãi suất thị trường cao hơn trong quý 1, đã bơm thêm thanh khoản đáng kể để tránh tình trạng khan hiếm tiền mặt vào cuối tháng 6.
Tuy nhiên, mức nợ tổng thể của Trung Quốc vẫn còn rất cao, mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu trong việc giảm đòn bẩy, bà cho biết, song vẫn thừa nhận những khó khăn trong việc cân bằng giữa mục tiêu giảm tỷ lệ đòn bẩy và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.
PBoC sẽ chịu trách nhiệm điều phối một cơ quan giám sát tài chính mới theo ủy nhiệm của Chủ tịch Trung Quốc tập Cận Bình để yêu cầu các cơ quan quản lý của Trung Quốc phải phối hợp cùng nhau để kiềm chế rủi ro tín dụng.
Bà Zhang cũng cho biết, PBoC sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng đảm bảo cung tiền và tăng trưởng tín dụng hợp lý trong khi vẫn giữ thanh khoản về cơ bản ổn định. Đồng thời sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế thực trong khi hạn chế rủi ro tài chính.
Cũng theo bà, Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiến trình cải cách tỷ giá theo thị trường, đặc biệt là sự cân bằng giữa sự linh hoạt về tiền tệ và duy trì ổn định tỷ giá hối đoái. PBoC cũng sẽ cải thiện cơ chế tỷ giá nhằm duy trì vị thế ổn định của đồng NDT trong hệ thống tiền tệ quốc tế.
 Nguồn: Thoibaonganhang.vn