menu search
Đóng menu
Đóng

Niềm tin tiêu dùng của Anh trong tháng 5 lên mức cao nhất 4 tháng

16:33 01/06/2017

Vinanet - Hai khảo sát cho thấy niềm tin người tiêu dùng Anh tăng lên mức cao nhất 4 tháng trong tháng 5, nhưng các hộ gia đình vẫn bi quan về triển vọng kinh tế, với lạm phát kể từ đợt bầu Brexit năm ngoái được định vào giá trong các cửa hàng.
Số đo niềm tin tiêu dùng của công ty nghiên cứu thị trường GfK tăng lên -5 từ mức -7 trong tháng 4, đánh bại tất cả các dự báo giảm xuống -8 trong một thăm dò các nhà kinh tế của Reuters.
Tổng thể khảo sát này cho thấy niềm tin tiêu dùng mạnh theo các tiêu chuẩn lịch sử, chỉ hơn một tuần trước khi người Anh tiến tới cuộc bầu cử sớm mà theo thăm dò cho thấy Thủ tướng Theresa May sẽ chiến thắng.
Nhu cầu của người tiêu dùng không chậm lại nhanh chóng như số liệu doanh số bán lẻ chính thức trong quý 1/2017 đã công bố trước đó, mặc dù lạm phát đang tăng - bởi chi phí năng lượng và đồng bảng Anh giảm mạnh sau cuộc bầu cử Brexits hồi tháng 6 năm ngoái - vẫn chưa tác động hoàn toàn vào các hộ gia định.
Một khảo sát khác từ Tập đoàn Bán lẻ Anh quốc (BRC) cho thấy giá của hàng giảm vào tháng trước với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2013, với giá lương thực - theo xu hướng thay đổi nhanh hơn các hàng hóa khác - dẫn đầu di chuyển tăng.
Joe Stanton tại GFK cho biết “có lẽ sự siết chặt thực sự về mức sống vẫn chưa tác động tới hộ gia đình”.
Mặc dù Thủ tướng Theresa May đã kêu gọi bầu cử vào ngày 8/6 để tăng cường nhiệm vụ của bà trước các cuộc đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu, Đảng Lao động đối lập đã tập trung nhiều vào mức sống đang giảm.
Tỷ lệ việc làm ở mức cao kỷ lục, nhưng tăng trưởng tiền lương hàng năm đã điều chỉnh theo lạm phát là gần bằng không.
Khảo sát của BRC cho thấy giá cửa hàng sụt giảm 0,4% trong tháng 5 so với tháng 5/2016, sự sụt giảm hàng năm thấp nhất kể từ tháng 11/2013 và thấp hơn mức sụt giảm 0,5% trong tháng 4.
Giá lương thực - mà BRC cho biết phản ứng nhanh hơn với áp lực của lạm phát - tăng 1,4% so với tháng 5/2016, đây là mức tăng mạnh nhất trong 3 năm, trong khi tăng 0,9% trong tháng 4.
Tỷ lệ lớn các công ty dịch vụ Anh dự kiến tăng giá, theo khảo sát của Ủy ban châu Âu cho thấy nhu cầu đang giảm xuống mức thấp 4 năm trong tháng 5.
Báo cáo khác từ ngân hàng Lloyds cũng cho thấy niềm tin kinh doanh giảm mạnh trong tháng 5 xuống dưới mức trung bình trong dài hạn, sau khi đạt mức cao 17 tháng vào tháng trước đó, bởi tâm lý của nhà sản xuất sụt giảm.
Khảo sát của GfK được thực hiện thay mặt cho Ủy ban Châu Âu và dựa vào 2.000 người được phỏng vấn từ 1/5 tới 15/5. Số liệu của Lloyds đến từ cuộc liên lạc với 200 công ty từ 15/5 tới 19/5.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet