menu search
Đóng menu
Đóng

Quốc gia châu Á nào quan tâm tới bầu cử Mỹ nhiều nhất?

09:10 08/11/2016

So với các nước châu Á, Trung Quốc là quốc gia quan tâm nhiều nhất tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dù Bắc Kinh và Washington nhiều lần đối đầu trên mặt trận chính trị liên quan tới các vấn đề như tranh chấp hàng hải hay an ninh mạng.
Theo kết quả khảo sát của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người dân Trung Quốc thậm chí còn cho rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ còn hoạt động hiệu quả hơn so với Tổng thống Barack Obama trong việc giải quyết các xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực, người dân Trung Quốc còn tin tưởng ông Trump nhiều hơn là bà Clinton.

Cuộc khảo sát trên do công ty khảo sát độc lập Blackbox Research tiến hành từ ngày 12 – 23/10 trên hơn 3.600 người sinh sống tại Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Indonesia và Hàn Quốc. Trong đó có 1.500 người đến từ Trung Quốc.

Cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và bà Hillary Clinton tại Washington hồi năm 2012.
Kết quả, 36% người Trung Quốc nhận định mối quan hệ hiện thời Mỹ - Trung đang trong giai đoạn tốt đẹp và được đánh giá 8 điểm trên mức thang 10 điểm, 52% cho mức điểm từ 5 – 7 và 15% đánh giá mối quan hệ này hiện ở mức thấp và cho điểm từ 0 – 5.
Trong khi đó, 18% người Indonesia và 7% người Singapore cho 10 điểm trong việc đánh giá quan hệ Mỹ - Trung hiện thời. Người Hàn Quốc lại có cái nhìn khá tiêu cực khi chỉ có 5% số người tham gia khảo sát nhận định quan hệ Washington – Bắc Kinh hiện tốt đẹp. Ngoài ra, 40% người Nhật Bản và Philippines cho mối quan hệ Mỹ - Trung số điểm thấp hơn.
Trong thời gian qua, quan hệ Mỹ - Trung nhiều lần rơi vào cảnh đối đầu khi hai bên không ngừng cáo buộc lẫn nhau liên quan tới các chủ đề như quân sự hóa ở Biển Đông, an ninh mạng và thao túng tiền tệ.
Còn theo giới chuyên gia, kết quả cuộc khảo sát cho thấy hai nước đang nỗ lực ngăn chặn tái diễn đối đầu và leo thang căng thẳng. Người dân Trung Quốc tin rằng ông Trump là người ít hiếu chiến hơn trong các chính sách đối ngoại.
Ông David Black tại công ty Blackbox Research nhận định cuộc khảo sát cho thấy người dân Trung Quốc nhìn nhận quan hệ Mỹ - Trung rất khác so với các nước châu Á. "Đối với người Trung Quốc, có nhiều thứ để yêu mến nước Mỹ từ chủ nghĩa tư bản, thể thao, các bộ phim hành động", ông Black nói.
Còn theo cựu quan chức ngoại giao Mỹ Stapleton Roy, quan hệ Mỹ - Trung hoạt động dựa trên lợi ích quốc gia. "Chúng tôi nhận thấy hợp tác vẫn hiệu quả hơn là đối đầu. Tư tưởng này sẽ không thay đổi dù ai trở thành Tổng thống", ông Roy chia sẻ.
Chuyên gia các mối quan hệ nước ngoài tại Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu, ông Zhang Yuquan thì cho rằng quan hệ Mỹ - Trung thường xuyên lên xuống trong những thập niên qua. Tăng trưởng kinh tế nhanh đã giúp Trung Quốc tự tin hơn trong việc giải quyết các tranh chấp với Mỹ.
Kết quả khảo sát của công ty Blackbox Research còn cho thấy người dân Trung Quốc tin rằng ông Trump sẽ giải quyết một số vấn đề tốt hơn Tổng thống Obama như đối với tranh chấp Biển Đông 54%, hợp tác an ninh mạng 59%, quan hệ thương mại 57%, giải quyết xung đột trên bán đảo Triều Tiên 52%. Đây là những lĩnh vực ông Trump được đánh giá vượt trội so với bà Clinton.
Trong khi đó, so với ông Trump, bà Clinton nhận được tỷ lệ ủng hộ cao đối với các chủ đề như bảo vệ nhân quyền, quyền sở hữu trí tuệ. Thậm chí, số người ủng hộ quan điểm bà Clinton sẽ củng cố thêm mối quan hệ Mỹ - Trung tốt hơn ông Trump lần lượt là 52% và 48%. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn giữa Mỹ và Trung Quốc tại các quốc gia châu Á là hơn 70%.
"Kết quả cuộc khảo sát phản ánh thực tế, người dân châu Á đặc biệt quan ngại về tính cách thất thường của ông Trump. Trong khi đó, người dân châu Á lại cảm thấy bà Clinton sẽ tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn", ông Black nhận định.
Còn giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, ông Wang Yiwei cho rằng Trung Quốc dường như không quan tâm tới việc ai sẽ trở thành tân Tổng thống Mỹ.
"Điều mà Trung Quốc quan ngại là chủ nghĩa bảo hộ sẽ ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác và thương mại giữa Mỹ - Trung trong tương lai", ông Wang chia sẻ.
Nguồn: Minh Thu/Infonet.vn